Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Monday 23 September 2019

Bộ trưởng Bộ Y tế CS: 'Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP. Hồ phải đổi tên'



Subject: Bộ trưởng Bộ Y tế CS: 'Tôi phát biểu đúng. Đại Học Y Dược TP. Hồ phải đổi tên'


 

Bộ trưởng Bộ Y tế CS: 'Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP. Hồ phải đổi tên'


166179Lưu


TTO - Phát biểu của Bộ trưởng CS Nguyễn Thị Kim Tiến cách đây 5 ngày về việc đổi tên Đại Học Y dược TP. Hồ sang Đại Học Khoa học Sức khỏe đã gây bão dư luận vì cái tên trường đã gắn bó nhiều thế hệ. Nhưng y thị Tiến nói mụ phát biểu đúng.

          Thực hiện chủ trương của ngành Y tế CS, khối Trường Sức khỏe phải có đề án thành lập Đại Học Khoa học Sức khỏe. Đề án này đã có nhưng chưa được phê duyệt, trong Đại Học Khoa học Sức khỏe có các "school" (trường) là Trường Y, Trường Dược, Trường Nha, Trường Điều dưỡng, Trường Kỹ thuật Y học. 
          Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ đã làm đề án từ hơn 10 năm trước nhưng chưa được phê duyệt, gần đây là chờ Đại Học Y Hà Nội và vướng Luật giáo dục cũ.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP.HCM phải đổi tên - Ảnh 1.
Bộ trưởng CS Kim Tiến (thứ 2 từ phải) xem tính năng thu phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện, tại hội thảo trực tuyến về việc này tổ chức sáng nay 20-9 - Ảnh: L.ANH.


          * Tên trường Đại Học Y Dược TP. Hồ, Trường Đại Học Y Hà Nội quen thuộc với nhiều thế hệ, đã có từ cả trăm năm nay, nay như y thị nói là thành lập Đại Học Khoa học Sức khỏe thì nhiều người lo ngại chỉ đổi phần hình thức, còn nội dung là chất lượng giảng dạy lại chưa được tính đến.  Y thị nghĩ sao về điều này?
          - Đại Học Y Dược TP. Hồ phải đổi tên, đó là kết luận của Đoàn thanh tra của Bộ Giáo Dục - Đào Tạo CS, nhưng đổi tên ở đây là đổi thành "Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ". 
          Tên hiện nay không có chữ "Trường" mà bắt đầu bằng chữ Đại Học, nhưng dưới lại toàn là khoa. Một khi anh là Đại Học, tên gì đó có ý nghĩa bao trùm thì trong đó phải có các trường thành viên: Trường Đại Học Nha khoa, Trường Đại Học Y, Trường Đại Học Dược. Còn đây anh đang là Trường, bên dưới là các khoa Y, Dược..., tên phải bắt đầu bằng chữ Trường, Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ chứ không thể tên như hiện nay. 
          Tôi phát biểu như hôm khai giảng Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ là đúng. Những người có ý kiến khác có thể do không hiểu, hoặc chưa hiểu rõ chủ trương của ngành.
          Nhưng cũng phải thông cảm cho Trường. Tên đó là lịch sử, thứ 2 là khi đề án được phê duyệt thì Trường sẽ thành Đại Học Khoa học Sức khỏe.
          * Nhưng phát biểu của Bộ Trưởng CS gây nhiều ý kiến khác nhau trong những ngày qua, vì nhiều người vẫn mong giữ được tên “Đại Học Y Dược TP. Hồ" sau này khi thay đổi mô hình. Y thị có thấy có hợp lý?
          - Trường phải làm đề án thành Đại Học. Như hiện nay, nôm na Trường mới là huyện chứ chưa thành tỉnh. Chuyện tên gọi về sau sẽ bàn, nhưng bản chất phải là Đại Học Khoa học Sức khỏe. 
          Còn nếu chỉ là Đại Học Y Dược thì chỉ có 2 chuyên ngành là Y và Dược thôi, Phục hồi chức năng, Nha khoa, Điều dưỡng... không bao hàm trong tên Trường. Nếu giữ tên Trường là chỉ giữ bảo thủ thôi chứ chưa chắc người ta (phê duyệt đề án - PV) chấp nhận.



                   * Vậy các đề án, như y thị nói, đã ở bước nào?
          - Đề án cần rất nhiều bước, phải thẩm định, Bộ Y tế CS đã đành nhưng cần phải chuẩn bị thay đổi cơ sở hạ tầng nữa. 
          Giai đoạn này kết luận của Thanh tra CS là Đại Học Y Dược TP. Hồ phải đổi tên bắt đầu từ chữ “Trường", tôi nói gì cũng phải theo luật. 
          Còn về sau này, Trường Đại Học Y Dược TP. Hồ sẽ thay đổi mô hình trước, sang Đại Học Khoa học Sức khỏe, đây sẽ là Trường Đại Học Khoa học Sức khỏe đầu tiên của Việt Nam CS.

                                                                                    Hết.

TTO - Việc thay đổi mô hình Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.HCM đã có trong nghị quyết 20 và quy hoạch của thủ tướng. Bộ Y tế cũng đang xây dựng đề án thay đổi mô hình 2 trường này thành ĐH Khoa học sức khỏe.
LAN ANH

--
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "DiendanTuoiHac" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to xomnhala_yamaha+unsubscribe@googlegroups.com.
To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/xomnhala_yamaha/CANAdbNym1%3DZ%3Dh08BHNRkpuSoM%3De74oXN8d%2BVtbgSpdCxG68evg%40mail.gmail.com.

__._,_.___

Posted by: van tran 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 4/5/2024

Popular Posts

My Blog List