----- Forwarded
Message -----
From: Dien H. Nguyen
Sent: Sunday, March 1, 2020, 04:00:45 AM CST
Subject: Tình trạng ngành Du Lịch hiện nay, trong
số nẩy có khách sạn
“Ngấm đòn”
Covid-19, gom trả tiền điện còn khó khăn, một khách sạn tại Hà Nội buộc phải
cho nhân viên nghỉ việc 4 tháng: Trợ cấp 1,5 triệu đồng/người/tháng, lương sếp
cũng như nhân viên.
Với nhiều ngành nghề
khác, không bán được thì cất trong kho, đợi hết dịch bệnh thì bán tiếp. Nhưng
với khách sạn, phòng không bán được, công ty vẫn phải trả nhiều chi phí.
Mới đây, video quay lại cảnh một nữ quản lý khách sạn
Hanoi Emerald Waters Hotel buộc lòng phải thông báo cho nhân viên nghỉ việc tạm
thời đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.
Hỗ trợ 1,5
triệu/người/tháng, sếp cũng như nhân viên
Nữ quản lý đưa ra 2 phương án để lựa chọn. Phương án thứ
nhất, nhân viên tạm nghỉ, về quê.
"Tất cả
những bạn quyết định về quê sinh sống trở lại sẽ được công ty hỗ trợ 1,5 triệu
đồng/tháng, gọi là lương thất nghiệp. Nếu tình hình này diễn ra trong 4 tháng,
các bạn sẽ được công ty trả 6 triệu, vào ngày mùng 5/8, sau khi các bạn đi làm
trở lại.
Tại sao đến tận
ngày đó mới trả? Bởi nếu trả ở thời điểm này, nói thật là công ty không đủ tiền.
10 ngày qua, gom tiền để trả tiền điện thôi mà cũng thực sự khó khăn. Mỗi ngày
khách sạn thu được 1 hoặc 3 triệu, riêng tiền điện của toàn công ty đã 3 - 4
trăm nghìn rồi", bà nghẹn ngào.
Tuy nhiên, bất kỳ khi nào nhận thấy đã giải quyết ổn thỏa
vấn đề tài chính, công ty sẵn lòng yêu cầu bộ phận kế toán làm việc.
Khách sạn Hanoi Emerald Waters Hotel cho
nhân viên nghỉ việc tạm thời 4 tháng vì vắng khách.
Lựa chọn thứ
hai: "Với những bạn không thể về quê thì chúng ta sẽ đi làm đủ 18
ngày công và được nhận 4 triệu đồng. Giờ phút này không còn chức vụ, không còn
ranh giới giữa sếp với nhân viên nữa, bây giờ là lúc chúng ta đối xử như nhau.
Bếp trưởng bình thường 20 triệu nay cũng nhận 4 triệu. Hãy cố gắng, vì tình
hình khó khăn hiện tại mà mọi người hãy bỏ qua những thắc mắc như "Tại sao
mình đang mức lương 12 triệu mà giờ chỉ còn 4 triệu?"
Theo đó, chính sách này sẽ được áp dụng ngay từ 1/3.
"So với
SARS, dịch Covid-19 quá khủng khiếp"
Nói về ảnh hưởng
của dịch Covid-19, vị nữ quản lý chia sẻ: "Thật sự chưa từng chứng
kiến trong suốt những năm làm nghề. So với SARS ngày xưa, Hà Nội không như bây
giờ, chỉ có 10 khách sạn mà khách sạn to nhất cũng chỉ có 15 nhân viên. Khi
SARS đến, 10 người sẽ nghỉ không lương, 5 người đi làm đủ nhưng nhận 20% lương.
Ngày xưa giá
phòng cũng chỉ 6 – 7 USD, thậm chí chỉ 2 USD nhưng mà vẫn không có khách trong
9 tháng trời. Vậy thì ngày hôm nay, với đại dịch này, nó khủng khiếp hơn rất
nhiều lần so với SARS vì sự lây lan quá nhanh."
Theo bà, không như các ngành nghề quần áo, giày dép,…
khác, không bán được thì cất trong kho, đợi hết dịch bệnh thì bán tiếp. Ngành dịch
vụ, khách sạn là một loại “hàng hóa” hoàn toàn khác.
Đứng trước
đông đảo nhân viên khách sạn, nữ quản lý nghẹn lời: "Chúng ta
không như vậy. Một ngày mở mắt ra, phòng không được bán, phòng đó vẫn được chi
trả. Nhiều người không làm ngành này nên họ nói rất vô cảm nhưng chúng ta sống
trong ngành này phải hiểu, nỗi đau mà chúng ta không thể chia sẻ được."
Dự báo, ngành du lịch có thể sẽ phải chịu thiệt hại lên đến
7 tỷ USD chỉ trong 3 tháng vì dịch Covid-19. Trong đó, đối tượng chịu tác động
mạnh nhất là các doanh nghiệp lữ hành, các công ty đầu tư hệ thống hạ tầng du lịch
như hệ thống resort - khách sạn, dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi giải trí.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment