Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Wednesday 3 August 2016

30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị có chất cực độc


ĐÀ NẴNG (CTM Media) – Tin từ báo Tuổi Trẻ ngày 29 tháng Bảy, thì tiểu thương ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, bất bình vì chợ Khuê Mỹ đã xây xong hơn một năm qua nhưng không thể hoạt động vì thiếu hạ tầng, gây lãng phí lớn. Trong khi đó, hàng chục hộ tiểu thương ở phường phải lập các chợ “cóc” hai bên đường để bán gây ra cảnh nhếch nhác, lộn xộn.
Xin nhắc lại, chợ Khuê Mỹ nằm giữa trụ sở ủy ban phường Khuê Mỹ và đường Trần Hoành, được ủy ban thành phố Đà Nẵng xây dựng vào năm 2012, với tổng mức đầu tư công trình hơn 9 tỷ đồng, trong đó 50% vốn ngân sách và 50% vốn huy động các hộ kinh doanh trong chợ, để thay thế chợ tạm trong khu vực. Chợ được xây xong vào năm 2015 nhưng đến nay vẫn “trùm mền” bỏ hoang.
Ông Huỳnh Cự, phó chủ tịch ủy ban quận Ngũ Hành Sơn, cho biết, chợ Khuê Mỹ chưa đưa vào hoạt động được là do dự án đường Trần Hoành “treo” nên hạ tầng chưa thể khớp nối được. Cụ thể, hệ thống nước thải từ chợ ra đường Lê Văn Hiến chưa thể thi công, đấu nối.
Ngoài ra, hệ thống phòng cháy chữa cháy trước đây khi xây dựng chợ chưa được thiết kế, lắp đặt nên phía cơ quan cứu hỏa yêu cầu bổ sung mới được đưa chợ vào hoạt động để bảo đảm bảo.

HÀ TĨNH (CTM Media) – Sau sự kiện hơn 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị có chất cực độc, vào ngày 1 tháng Tám nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã cho công bố kết quả mẫu cá ở 4 kho đông lạnh cho thấy cá bị nhiễm độc tố kim loại nặng cadimi.
Theo thông báo thì có đến 8,1 tấn cá đủ loại tại 4 kho đông lạnh là: Kho công ty cổ phần xuất nhập cảng thủy sản Nam Hà Tĩnh (tại huyện Kỳ Anh), khô đông lạnh Song Liên (tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), kho Hợp tác xã Thiên Phú và kho Hợp tác xã Hùng Mạnh (tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).
Tất cả những mẫu cá được kiểm nghiệm tại 4 kho này đã nhiễm độc tố cadimi, một loại kim loại nặng có thể làm tăng huyết áp, gây ưng thư phổi.
Đây là lần thứ hai sau khi kết quả kiểm nghiệm tại Quảng Trị với hơn 30 tấn cá nục có chứa chất Phenol, một loại chất cực độc. Điều này khiến dư luận sức bàng hoàng, vì xảy ra ngay tại Hà Tĩnh, nơi có khu kỹ nghệ Vũng Áng. Cách đây vài ngày, một người dân tại Quảng Bình đã ăn hải sản tại địa phương đã phải nhập viện do bị ngộ độc.
Điều mà dư luận lo lắng nhất là có bao nhiêu tấn cá nhiễm những loại độc tố được thải ra từ Formosa đã được đem bán ra thị trường. Có rất nhiều chủng loại cá được cho là đã bị nhiễm kim loại nặng cadimi, bao gồm: cá mú, cá gai xồ, cá gai nhỏ, cá xước tre, cá mím, cá hồng…


No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List