Từ Hoàng Hữu Phước đến Thích
Thanh Quyết: Mạt trị cùng mạt pháp
Tin liên hệ
Việt Nam có phải là nước nhỏ yếu?
Yếu hay mạnh được đo lường so với Trung Quốc, bởi vì hiện nay,
Trung Quốc là nước đang lấn chiếm lãnh thổ Việt Nam
- Việt
Nam đã và đang đi về đâu?
- San
Jose sôi nổi tranh cử
- Bi
đát ngân sách VN: Tiền đâu tăng lương cho gần 3 triệu công chức?
- 'Từ
chủ quan, bất cẩn đến hiểm họa'
Ðường dẫn
19.06.2015
“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa”:
Làm cách nào mà chế độ “không biết đến cuối thế kỷ này có chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam không” đã sinh hạ những con - người đại biểu Quốc hội thể hoang tưởng
cao như các ông Hoàng Hữu Phước và Thích Thanh Quyết?
Tâm thần học
Tác phẩm “Tứ đại ngu” đã gắn chặt với hình ảnh một tác giả - đại
biểu dân bầu Hoàng Hữu Phước về năng lực trời phú để thỏa sức nhục mạ một đại
biểu dân bầu khác. Nhưng một kẻ đi tu như Thích Thanh Quyết còn làm được hơn cả
thế: kiến nghị "Đảng và nhà nước VN phải xây dựng quân đội mạnh như quân
đội của Bắc Triều Tiên" của tu sĩ này đã gián tiếp sỉ nhục cả Giáo hội
Phật giáo Việt Nam.
Làm sao có thể lý giải được sự kiện Phật giáo ngàn năm tuổi của
nước Việt lại được đại diện bởi một thượng tọa chỉ muốn quốc gia này biến thành
đóng kín, tự cung tự cấp, đàn áp dân chúng thậm tệ và chí phèo với cả thế giới
giống như Bắc Triều Tiên?
Song trùng hiện tượng Thích Thanh Quyết, “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa
xã hội” - thể nhũ tương vốn bị xem là quặt quẹo và siêu thực trong chính thể
còn cầm quyền - càng có cớ để nối giáo cho nhau và khiến nhiều Phật tử khó tránh
được liên tưởng về một nền văn hóa Phật giáo cực đoan lẫn hiếu chiến đang trào
phát ở VN.
Nếu “con người xã hội chủ nghĩa” Hoàng Hữu Phước đã tận tâm lên án
dự luật Biểu tình và bài xích thậm tệ những người dân chỉ muốn thực thi quyền
biểu tình đã được hiến định, chỉ trong khoảng một năm rưỡi gần đây, người có
biệt danh "đồng chí Thích Thanh Quyết" cũng trần lộ không kém khi trở
thành “hiện tượng Quốc hội” với hàng loạt phát ngôn từ vi mô đến vĩ mô cùng cử
chỉ lấy lòng chế độ công an trị không cần che giấu.
Hiện hình mới nhất: tại phiên họp thảo luận của Quốc hội VN về báo
cáo giám sát tình trạng oan sai vào giữa năm 2015, đại biểu đối lập với Giáo
hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã phóng ra nhận định "tỷ lệ án oan sai
trong điều tra, tố tụng hình sự hiện nay là rất nhỏ trong tổng số các vụ án
được điều tra, xét xử" và "trên thực tế, khó tránh khỏi có những vụ
oan sai".
Hiện tượng tâm thần học đặc biệt đáng quan tâm là phát ngôn của
"đồng chí Thích Thanh Quyết" lại lồ lộ trong bối cảnh xã hội VN đầy
rẫy cảnh bức cung và nhục hình, nhiều vụ án oan sai bị lôi ra ánh sáng nhưng
công luận còn muốn gào thét hơn nữa về rất nhiều vụ oan sai khác còn lẩn khuất
trong bóng tối.
Mạt trị cùng mạt pháp
Sau đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước mà cho tới giờ vẫn bị dư
luận gán cho biệt hiệu "nghị khùng", “đồng chí Thích Thanh Quyết” của
Giáo hội Phật giáo Việt Nam có nhiều triển vọng trở thành nhân vật thứ hai được
dư luận chú ý và bình phẩm về tư cách phát ngôn, lộng ngôn và có thể cả dại
ngôn, sàm ngôn.
Không thể nói khác hơn, chủ nghĩa xã hội chưa biết khi nào mới có
đã được cấu hình bởi những con - người xã hội chủ nghĩa hoang dã với thể hoang
tưởng chính trị ở mức độ trầm kha như thế, điều mà những năm trước cử tri VN có
nằm mơ cũng khó chiêm bao.
Tâm thần thể hoang hưởng chính trị lại có thể được xem là biểu
hiện cuối của giai đoạn phân hủy não trạng chế độ: chỉ cần cho lưu trú những tư
cách như Hoàng Hữu Phước, chính thể đã đến hồi mạt trị. Còn “Đạo pháp, Dân tộc,
Chủ nghĩa xã hội” cũng đang tiệm cận thời điểm lên men một phản ứng hóa học xả
thải: chỉ cần tiếp tục lưu kho những tu sĩ biến thái nhân cách như Thích Thanh
Quyết, Phật giáo VN đã quá đủ để bị quy về thời mạt pháp.
Các
bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm
hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Phạm Chí
Dũng
Phạm
Chí Dũng là nhà báo tự do hiện đang sinh sống tại Sài Gòn.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment