From: V Td
Date: 2015-06-17 11:42 GMT-04:00
Subject: “Loạn thánh, loạn thần” ở VN tới mức nào?
To:
“Loạn
thánh, loạn thần” ở VN tới mức nào?
Hoàng Xuân
Ý kiến cho rằng ở Việt Nam đang xảy ra tình
trạng “loạn thánh, loạn thần” tràn lan trong cộng đồng và xã hội.
Ranh giới giữa thế nào là tôn giáo, tín ngưỡng
đích thực và “dị đoan, mê tín” dường như chưa được rõ ràng ở Việt Nam, theo tác
giả.
Cách đây mười mấy năm, có hôm tôi đi về tối
thấy trên góc phố Hàng Bột (nay là đường Tôn Đức Thắng) đoạn cắt với phố Nguyễn
Thái Học, Hà Nội, ngay trên lề đường sáng trưng nhang đèn, người đông đen khấn
vái xì xụp.
Hỏi thì biết đoạn ấy ngày xưa gọi là miếu hai
cô, thờ hai cô gái nghe đồn là lao đầu vào xe điện chết hồi đầu thế kỷ 20. Đến
tận năm ngoái, thành phố cho rước bát hương vào đền thờ và phá bục thờ ở lề
đường đi, quây rào và cho người túc trực ở đó, dân vẫn đến cúng vái.
Bây giờ, không quá lời khi nói niềm tin của
người Việt là tin búa xua. Xưa, cái thời y học chưa phát triển, ông bà nói “có
bệnh thì vái mười phương”, cầu may trúng phương nào nhờ phương ấy.
Giờ, căn bệnh trong tâm của người Việt cũng
rất nặng. Nó xuất phát từ thực trạng xã hội bất an, pháp luật không nghiêm minh
tạo nên một đời sống quá nhiều bất trắc. Từ khi còn trong thai đến khi xuôi
tay, người Việt luôn nơm nớp.
Bệnh viện quá tải và hay “nhầm”, thực phẩm
bẩn, môi trường ô nhiễm, tai nạn giao thông cao nhất nhì thế giới, bạo lực
trong xã hội tăng, thậm chí có một câu truyền miệng nghe có vẻ khoa trương
nhưng hoàn toàn chính xác “sáng bước ra cửa, tối về đến nhà mới yên tâm mình
còn sống”.
Ngày xưa, khi Thái tử Tất Đạt Đa rũ bỏ ngôi
báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm khuyên mọi người không thiên
danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay rất nhiều nhà chùa Việt Nam đã
trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn nhiều lần.
Không biết tin vào đâu, kể cả vào những hệ
thống xã hội sinh ra với mục đích bảo vệ người dân, trong khi nhu cầu được trấn
an lên rất cao, vậy thì phải tin ở thánh thần. Cả xã hội nháo nhác đi tìm niềm
tin, bấu víu được đâu tin nấy. Tưởng như bây giờ, bất cứ cái gì cũng là thần
thánh tiềm năng cả.
Một con rắn dạn dĩ ở Hà Giang, một hòn đá hình
dạng khác lạ ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, một cái cây mọc tán lá hiếm thấy...
ngay lập tức, một đám đông từ xa lắc mò tới, vái lạy.
Thậm chí mua xe hơi cũng phải có bài cúng bài
bản, gồm cả đồ chay lẫn đồ mặn và nhất thiết không được thiếu bộ quần áo tế
thay người lái, tùy giới tính chủ nhân mà mua đồ nam hay nữ.
Trên một diễn đàn lớn dành cho phụ nữ, có
người bán xe kể về một người mua:
“Khi đi xem xe bác ấy phải đi kèm 2 người hạp
tuổi hạp mạng, đi đúng 12h trưa. Rồi do thủ tục chuyển vùng bị trục trặc nên
bác ấy không lấy xe được đúng theo ngày giờ chỉ đạo của vợ. Thế là vẫn đến đúng
ngày giờ ấy bác sắm sửa lễ vật trái cây nhang đèn, mượn chìa khóa xe nổ máy,
hướng về phía Bắc mà khấn”. Cũng chỉ để cầu bình an.
Người nghèo vái cục đá, tán cây, con rắn nước.
Người giàu đến những nơi thờ phượng ngày càng to lớn và xa hoa. Cái sau phải to
lớn hơn, tốn nhiều tiền hơn cái trước. Hết chùa Bái Đính nghìn tỷ đến Văn Miếu
thờ Khổng Tử xây hết trên 300 tỷ đồng ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngay cả Phật
giáo
Tác giả cho rằng có chuyện niềm tin tôn giáo,
tín ngưỡng “hời hợt, hình thức bề ngoài” trong cộng đồng ở Việt Nam.
Ngay cả Phật giáo vốn lấy sự đơn sơ làm nguyên
lý tu tập thì bây giờ chùa cũng rực rỡ sang trọng.
Năm 2011, chùa Sùng Đức, quận Thủ Đức TP. Hồ
Chí Minh có bốn pho tượng Phật bằng ngọc bích nguyên khối, mỗi pho khoảng 60
kg, mặt tượng dát vàng, phần áo phật cẩn gần 2.000 viên kim cương nhân tạo.
Thì năm sau, Đại hội Phật giáo Việt Nam hoan
hỉ báo tin trong thời gian diễn ra đại hội sẽ trưng bày bức tượng Phật hoàng
Trần Nhân Tông cũng từ một khối ngọc bích nặng 4, 5 tấn nhập về từ Canada, phần
đầu cũng thếp vàng toàn bộ, tạo tác xong còn trên 2 tấn. Dường như tượng càng
to, càng đắt tiền thì chùa càng được tiếng là giàu phật tính, danh tiếng nhà
chùa càng vang xa.
Ngày xưa, khi Thái tử Tất Đạt Đa rũ bỏ ngôi
báu và đời sống tột đỉnh cao sang để khổ tu nhằm khuyên mọi người không thiên
danh lợi, Ngài chắc không hình dung nổi ngày nay rất nhiều nhà chùa Việt Nam đã
trở thành một thứ cung điện còn xa hoa hơn nhiều lần.
Con đường chánh niệm đã bị rời xa. Bản thân
không ít những người tu hành mê lầm nên không đảm đương được vai trò hướng dẫn
niềm tin cho cộng đồng được nữa. Bù lại, những “tôn giáo” mới đẻ ra với đủ thứ
quái dạng.
Có “đạo” xui người ta mua đồ cúng tốn hết vài
chục triệu, mua cả con heo quay rồi đào hố chôn tất, không được ăn miếng nào.
Đồ dùng trong nhà phải dỡ ra bán sạch, lấy tiền góp cho đạo chủ. Không được làm
việc.
Từ nhiều năm nay, đảng viên Đảng Cộng sản Việt
Nam luôn luôn được vận động làm theo “tấm gương đạo đức” Hồ Chí Minh. Nhưng
“tấm gương” này xa quá.
Có “đạo” bắt người mẹ đẻ dùng kim và dùi nóng
chích vào đứa con mới mấy tháng tuổi của mình đến thủng lỗ to trên người, chỉ
vì nó hay khóc, “có ma nhập vào người”. Vậy mà vẫn có nhiều người tin theo,
chính quyền dẹp lên dẹp xuống nhiều lần không dứt.
Tại chùa Vân Tiêu, Yên Tử (Quảng Ninh) nơi
Phật hoàng Trần Nhân Tông tu tập, người ta từng đặt cúng hai chiếc lộc bình
trên có đôi câu thơ tả cảnh ân ái theo điến tích tình dục nổi tiếng của Trung
Hoa:
“Nhất chi hồng diễm lộ ngưng hương/Vu sơn vân
vũ uổng đoạn trường” (“Một nhành hồng thắm móc ngưng hương/Chuyện mây mưa ở Vu
Sơn vốn đoạn trường” - Tiến sĩ Trần Trọng Dương, Viện nghiên cứu Hán Nôm dịch
nghĩa).
“Phật hoàng ngồi ở đỉnh Vân Tiêu chơi cánh
diều. Cụ chơi diều chứ chơi gì những cái Vu Sơn Vu Giáp ấy!” - ông Dương nói.
Niềm tin hời
hợt
Nhưng mặc dù bề ngoài có vẻ cuồng nhiệt, thực
ra niềm tin vào thần thánh ở Việt Nam là niềm tin hời hợt và nông cạn. Nói đúng
hơn, những người sắm lễ hậu đi van vái vé số rơi vào đầu, đối thủ bị triệt hạ
hay được phù hộ thăng chức... cũng y như đi hối lộ. Họ mặc cả, đi đêm với thánh
thần và sẵn sàng ngoảy đi tìm thần thánh khác linh thiêng hơn, hoặc khi sự cầu
mong của mình không được đáp ứng.
Theo tác giả lâu nay ở Việt Nam nhà nước muốn
người dân đặt niềm tin và làm theo “tấm gương đạo đức” của cố Chủ tịch Hồ Chí
Minh, nhưng “tấm gương này” lại “quá xa”.
Nhiều người nhận xét Việt Nam đang ở “thời mạt
pháp”. Ngay những việc tốt nho nhỏ thường ngày cũng bị nghi ngờ và ném đá. Hai
chữ “niềm tin” xuất hiện khắp nơi trên báo chí, diễn đàn xã hội và cả những
nghị quyết của Đảng theo nghĩa phải làm gì để tìm lại nó.
Nhưng ai làm, và làm như thế nào?
Từ nhiều năm nay, đảng viên Đảng Cộng sản Việt
Nam luôn luôn được vận động làm theo “tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Nhưng tấm gương này xa quá. Người ta thấy việc
hạch sách bắt chẹt và tham nhũng ở các tấm gương - cũng là đảng viên- gần hơn
rất nhiều: từ cô nhân viên làm giấy tờ ở phường, thuế, cảnh sát giao thông, hải
quan sân bay đến những người có quyền cấp phép kinh doanh, làm dự án, cho đến
những cấp cao hơn thế.
Cũng có người bị phát hiện và trừng phạt,
nhưng dân gian Việt Nam có câu an ủi “Trời kêu ai nấy dạ”, việc “các đồng chí
bị lộ” xem ra chỉ do xui xẻo chứ không phải là hậu quả tất yếu của hành vi sai
trái lẽ ra phải bị pháp luật trừng trị.
Còn các “đồng chí chưa bị lộ” thì ai cũng giàu
lên cực nhanh, vậy việc gì phải kiêng khem cho khổ?
Thôi thì trong thời hỗn quân hỗn quan, mình cứ
đụng đâu lạy đó, cho lành!
Hoàng Xuân
--------------------------------------------------
Thời trang lễ chùa
__._,_.___
No comments:
Post a Comment