Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Saturday 9 April 2016

Công an csVN tấn công giáo dân Hướng Phương, Quang Binh



From: Quyet Nong <
Sent: Friday, April 8, 2016 8:46 AM
Subject: 1 DĐKTTG Công an tấn công giáo dân Hướng Phương

Công an csVN tấn công giáo dân Hướng Phương, Quang Binh

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ
2016-04-07
Inline image 1
   Nghe Audio   Phần âm thanh 
xe-canh-sat.thanhnienconggiao
Xe cnh sát ti giáo x Hướng Phương thuc xã Qung Phương, huyn Qung Trch, tnh Qung Bình
Photo courtesy of thanhnienconggiao

Ti giáo x Hướng Phương thuc xã Qung Phương, huyn Qung Trch, tnh Qung Bình vào trưa ngày 6 tháng 4 xy ra v đng đ gia lc lượng chc năng và mt s giáo dân.
Linh mc Lê Nam Cao, qun x cho biết v vic xy ra do giáo dân chun b trang trí cho l chu lượt ca giáo x sp đến nhưng đa phương li ra tay. Trước hết ông cho biết:
Trước đó 15 phút có 4 người vào thăm: Mt v là phó ch tch huyn ph trách văn xã, mt phó ch tch xã ph trách văn xã, mt v thuc phòng ni v ca huyn, và mt người thuc bên đa chính (đt đai). H vào ch nói chuyn, hi thăm mt chút vy thôi. Sau đó h chào ra v và khi ra khi nhà x thì người ta đã b trí lc lượng đâu đến ri, người ta đàn áp người dân luôn.

Gia Minh: Xin Linh mc cho biết lc lượng va nói gm bao nhiêu người, còn phía người dân gm nhng ai, Linh mc cho biết rõ vic đàn áp?

Linh mc Lê Nam Cao: Vào ba trưa đàn ông lao đng chính đi làm, còn nhà ch yếu ông bà già và các cháu nh. Khi nghe s vic người ta cũng ra nhưng lc lượng giáo dân không đông lm. Còn bên lc lượng công an, cnh sát thì thc tế lúc đó tôi chun b ăn cơm trưa nên không nghĩ h đến đó làm.
Sáu đó giáo dân vào gi thì tôi bo thôi cha không ra, có gì bà con v đi; còn người ta mun làm gì ngoài đó thì làm. Mình tay không, chân không, đu trn, không có gì c ra ngoài không hay!
Có mt s người không chp nhn nên h phn kháng và lc lượng gm b đi, công an được trang b đy đ khiên, súng ng, ri đn, hơi cay, dùi cui. H bn, xt hơi cay đến tn trong nhà th, nhà x vn nng cay. H bn đn vào gn phía trong nhà th.

Gia Minh: Hu qu có ai b thương do vic bn đn hơi cay như linh mc va trình bày?

Linh mc Lê Nam Cao: Khong 3 hay 4 người b chy máu, ri có người b rách trên đu. Có mt giáo dân nghe vy, chy ra và b công an bt li và đánh người đó nng nht. Có người b hơi cay bn vào mt nhưng không đến ni nguy him. Ri người ta bt đưa lên y ban và sau đó th v.

Gia Minh: Nhng người b thương được điu tr thế nào và ai điu tr cho h?
Riêng đi vi giáo dân x Hướng Phương, lâu nay h cam chu nhiu quá ri; my năm tr li đây h không cam chu na. 

- Linh m
c Lê Nam Cao
Linh mc Lê Nam Cao: Người nng thì thy nói đưa đến bnh vin khám r
i; còn tt c tr v nhà (nhng người b chy máu, bm tím), bà con giáo dân t cha cho nhau thôi.

Gia Minh: Sau đó Linh mc có liên lc vi cơ quan chc năng không?

Linh mc Lê Nam Cao: Sau đó tôi có đin thoi cho ông phó ch tch huyn vào gp trước đó, ông ta bo không biết, đang ăn cơm nhà. T đó v sau không ai liên lc na, xem ra h không quan tâm.

Gia Minh: Đây có phi ln đu tiên xy ra tình trng gia chính quyn và giáo dân ca giáo x không?

Linh mc Lê Nam Cao: Đi vi giáo dân giáo c Hướng Phương, đc bit vùng Qung Bình, hu như đi đa s người dân s chính quyn- đc bit s nhng người làm công tác công v. Vì thường thường h có mt mi thù gia người giáo dân và người không Công giáo. H thường dùng quyn hn đ tr thù theo li tư nhân. H thường gây khó d cho người giáo dân nói chung, không riêng gì giáo x Hướng Phương.

Riêng đi vi giáo dân x Hướng Phương, lâu nay h cam chu nhiu quá ri; my năm tr li đây h không cam chu na. Có nhng vic người ta đng ra đòi mt cách công khai. Có l đòi mt cách công khai như vy nên người ta trn áp.

Đây là ln th hai, còn nhng ln l t người ta da, nt; người ta v vây làng mt hai ngày cũng có ri. Nhng ln mà người ta v vây làng mang tính trn áp thì thường người ta bo là đ bt người buôn bán ma túy , hoc có vic n, vic kia Người ta không nói rõ nhưng nhm mc đích trn áp đ làm cho người giáo dân s.

Gia Minh: Điu này có được trình vi Tòa Giám mc không và Tòa Giám mc có cách gì đ giúp cho giáo dân trong nhng v vic mà linh mc va trình bày?

Linh mc Lê Nam Cao: Thc tế đâu thì không rõ nhưng đi vi nhng giáo x thuc giáo phn Vinh thì có l Đc Giám mc Giáo phn là người biết quá rõ v tình hình ca giáo phn. Các linh mc qun x khi gp Ngài cũng trình bày mt cách rt rõ đ khi Ngài gp các cp ca ba tnh Ngh An, Hà Tĩnh, Qung Bình cũng đ cp đến nhng vn đ trên. Nhưng xem ra phn nhiu chính quyn cũng b ngoài tai.

Gia Minh: Như vy linh mc thy tình hình có v bế tc: mt bên không nghe và mt bên cam chu đến mc phi phn ng?

Linh mc Lê Nam Cao: Hin nay có l các trang mng thông tin xã hi, ri lp tr được đi tiếp xúc vi xã hi nhiu, s già thì người ta bng lòng cam chu, nhưng s tr người ta không chp nhn. T ch đó bt đu xy ra nhng mâu thun. Th hai na, người dân đòi quyn bình đng, đòi quyn li, không b đi x gia lương và giáo. Tôi ly ví d rt đơn gin: nếu mt giáo dân lên chính quyn đa phương xin mt t giy xác nhn cho con, hay xin mt t giy khai sinh cho con thì có th (h) gây khó d đi đi, v v hai ba ngày; nhưng đi vi người không phi Công giáo thì mi th d dàng hơn. Ri công vic làm ăn, thường người Công giáo b gây khó d nhiu hơn.

Gia Minh: Cám ơn Linh mc qun x Hướng Phương.







Moderator: BDH9qt@gmail.com;
For more options, visit
https://groups.google.com/d/optout.

__._,_.___


Posted by: <vneagle_1

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List