Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Friday 17 February 2017

Đàn áp không bao giờ khiến chúng tôi dừng lại


Đàn áp không bao giờ khiến chúng tôi dừng lại

Cát Linh, RFA
2017-02-14
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Một người tham gia đoàn khiếu kiện hôm 14/2/2017 bị công an đánh chảy máu mũi.
Một người tham gia đoàn khiếu kiện hôm 14/2/2017 bị công an đánh chảy máu mũi.
Thính giả gửi RFA
Anh Lê Nhân kể lại sự việc anh bị công an đánh
00:00/00:00
Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Mặc dù bị công an dùng đến bạo lực, lựu đạn cay để trấn áp, những người dân biểu tình khởi kiện Formosa nói rằng: Sự đàn áp bằng bạo lực không làm cho tinh thần của họ bị nao núng.
FX Lê Nhàn, thuộc thành phố Vinh, một thanh niên tham gia trong đoàn người khiếu kiện bị công an đánh đập hôm 14/2, kể lại sự việc anh bị công an bắt và đánh:
"Họ nhận được lệnh đánh cho dã man làm sao cho hết đi được, đặc biệt là đánh vào chân và đầu gối. Hai người hai bên hai cái dùi cui, cứ thế họ đánh đập. Em chỉ biết co chân lên che ngực, lấy tay ôm đầu và chịu đòn như thế. Khoảng 10 phút họ mới dừng tay.
Hai người hai bên hai cái dùi cui. Họ cứ đè đầu mà đánh, em chỉ biết dùng tay che đầu. Họ đánh dã man lắm.
FX Lê Nhân
Họ đi một lúc rồi quay lại lấy điện thoại của em và đánh 1 trận nữa. họ cứ đè đầu mà đánh, em chỉ biết dùng tay che đầu. Họ đánh dã man lắm. Khoảng 30 phút sau họ chuyển em sang 1 cái xe thùng khác và đánh đập tiếp.
Họ đánh thì em ôm đầu, họ bảo  che chỗ nào thì đánh chỗ đấy. Về sau họ thả tất cả anh em ra, còn em thì họ giữ lại. Sau họ cho vào đồn công an của trạm cảnh sát giao thông. Ở đó em tiếp tục bị đánh đập tiếp. Gần tối thì công an huyện Đông Thành xuống và đánh tiếp.
Họ thả em ở 1 nơi rất xa, giữa cánh đồng. Họ lột sạch đồ của em, chỉ còn lại cái...quần xì. Nhưng sau khi họ thả em xuống xe thì họ vứt bộ quần áo của em xuống và em mặc quần áo đi về."

Chúng tôi không bao giờ dừng lại

FX Lê Nhàn cũng là người có mặt trong những cuộc khởi kiện Formosa do Linh mục Đặng Hữu Nam hướng dẫn trước đây. Sự đàn áp tàn bạo lần này không làm cho tinh thần của anh bị nao núng:
"Em sẽ đồng hành với tất cả những ai khởi kiện Formosa mãi mãi, không bao giờ em dừng lại. Vì đây là cả 1 thế hệ cho tương lai của Việt Nam. Formosa phải đền bù thiệt hại xứng đáng cho người dân và trả lại môi trường trong sạch cho Viêt Nam.
Không thể để Formosa ở đấy rồi thải chất độc làm hại hết thế hệ này đến thế hệ khác của Việt Nam. Đó là ước nguyện của em."
Xin nhắc lại, sáng hôm qua 14/2, hơn 1.000 ngư dân và cũng là giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh hôm nay, ngày 14 tháng 2, bắt đầu hành trình đến Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện công ty Hưng nghiệp Formosa, đơn vị xả thải hóa chất gây thảm họa môi trường biển kể từ tháng tư năm ngoái.
Em sẽ đồng hành với tất cả những ai khởi kiện Formosa mãi mãi, không bao giờ em dừng lại. Vì đây là cả 1 thế hệ cho tương lai của Việt Nam.
FX Lê Nhân
Đoàn người khởi hành từ Nghệ An, và dọc suốt đoạn đường đoàn người khiếu kiện đi ngang qua được một số linh mục và giáo dân cùng người dân địa phương tiếp tế nhu yếu phẩm.
Cùng lúc lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động cũng xuất hiện trên lộ trình bộ hành của đoàn người khiếu kiện. Và va chạm đã xảy ra giữa lực lượng an ninh với những người dân đi khiếu kiện.
Các video clip và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy lực lượng công an đông đảo đã sử dụng đến lựu đạn cay để trấn áp đoàn người. Bên phía những người đi khiếu kiện cũng đã chống trả lại bằng gạch đá.
Đến 4 giờ chiều nay, một số người trong đoàn bị bắt đưa đi. Linh mục Nguyễn Đình Thục bị công đánh chảy máu miệng và nhiều người bị đánh đập, bị hành hung chảy máu.


Danh sách nạn nhân bị bắt & bị đánh trong hành trình kiện Formosa ngày 14.02.2017

Nguyễn Hoàng Vi (Danlambao) - Trong hành trình khởi kiện Formosa vừa qua, công an đã huy động một lực lượng hùng hậu để đàn áp, hành hung người dân. Bên cạnh những giáo dân, người dẫn đầu đoàn biểu tình là Linh mục Nguyễn Đình Thục cũng bị đánh đập.

Sau đây là danh sách những người dân vô tội bị công an hành hung. Xin gửi đến mọi người để làm hồ sơ lưu trữ những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền.


1. Linh mục Nguyễn Đình Thục
2. Phan Văn Kỷ (bị đánh gãy sống mũi - đang điều trị tại BV 115 Tp Vinh - Nghệ An).
3. Jb Thái Pháp (em của em TNLT Thái Văn Dung);
4. Ngô Văn Huấn (Giáo xứ Song Ngọc);
5. Phan Duy Quang (Giáo xứ Đông Tháp);
6. Trần Văn Tần (Giáo xứ Song Ngọc)
7. Nguyễn Thị Sâm (Giáo xứ Song Ngọc);
8. Trần Văn Thiện (Giáo xứ Đông Tháp);
9. Nguyễn Văn Tiệp (Giáo xứ Song Ngọc)
10. Bùi Thị Lai (Giáo xứ Song Ngọc);
11. Fb Fx Lê Nhàn
12. Vũ Đình Lực (Giáo xứ Song Ngọc);
13. Bùi Văn Hải (Giáo xứ Song Ngọc)
14. Nguyễn Xi Phon (Giáo xứ Đông Tháp);
15. Nguyễn Văn Hùng (Giáo xứ Song Ngọc);
16. Nguyễn Đức Hùng (Giáo xứ Song Ngọc)
17. Huy Jos (Giáo xứ Yên Đại);
18. Hoàng Bình (Phong trào Lao Động Việt)
19. Trịnh Anh Tuấn
20. Chu Mạnh Sơn
21. Nguyễn Thị Phương (FB Mary Phương).

...

Danh sách trên được tổng hợp từ Dũng Phi Hổ và một số anh chị em tại Nghệ An. Trường hợp nào còn sót, mong mọi người góp ý bổ sung thêm giúp. Xin cảm ơn.
15.02.2017
-->

Ngưng cuộc tuần hành khiếu kiện Formosa

RFA
2017-02-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Các linh mục đã dẫn đầu phái đoàn tuần hành từ giáo xứ của họ từ sáng sớm thứ Hai.
Các linh mục đã dẫn đầu phái đoàn tuần hành từ giáo xứ của họ từ sáng sớm thứ Hai.
Courtesy of vienDongDaily.Com
Cuộc tuần hành đi nộp đơn kiện Công ty Formosa gây thảm họa môi trường do giáo dân xứ Song Ngọc bắt đầu từ hôm 14 tháng 2 được ngưng lại trong ngày hôm nay 15 tháng 2.
Lý do được vị linh mục quản xứ Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục cho biết là theo chỉ chị của bề trên giáo phận Vinh yêu cầu giáo dân đi về và vị linh mục quản xứ cùng một số đại diện đi nộp đơn tại tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh mà thôi.
Vào chiều ngày 15 tháng 2, linh mục Nguyễn Đình Thục cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:
Buổi sáng hôm nay Đức cha ngài gọi điện cho tôi và ngài khuyên tôi là đưa bà con giáo dân về rồi chúng ta sẽ thực hiện việc khiếu kiện vào một dịp khác. Lúc đó tôi và một số bà con giáo dân sẽ có đại diện của Tòa Giám mục đi nộp đơn kiện. Hôm nay chưa thực hiện việc này và giáo dân họ đã về nhà vào sáng hôm nay chỉ còn một người đang nằm bệnh viện từ ngày hôm qua và một người khác vào chiều hôm nay thấy rất đau nên đã đến bệnh viện, tôi cũng chưa gọi lại nên chưa biết họ có cần nằm lại để điều trị hay không.
Tin vừa nêu cũng được những người tham gia trong đoàn người đi kiện ngày hôm qua xác nhận. Bên cạnh đó, theo lời linh mục Nguyễn Đình Thục sau khi khỏe lại ông sẽ đến gặp đại diện tỉnh Nghệ An là ông chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh; sau đó đi thăm các nạn nhân đang điều trị trong bệnh viện do lực lượng chức năng đánh đập, hành hung vào chiều hôm qua.
Sáng hôm qua 14/2, chừng 1.000 người là giáo dân thuộc Giáo xứ Song Ngọc, giáo phận Vinh bắt đầu hành trình đến Tòa án Nhân dân huyện Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện công ty Hưng nghiệp Formosa, đơn vị xả thải hóa chất gây thảm họa môi trường biển kể từ tháng tư năm ngoái.
Cùng lúc lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động cũng xuất hiện trên lộ trình bộ hành của đoàn người khiếu kiện.
Các video clip và hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy lực lượng công an đông đảo đã sử dụng đến lựu đạn cay để trấn áp đoàn người.


__._,_.___

Posted by: "Toma Thien" 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List