Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Saturday 20 February 2016

Căn nhà thứ sáu từ Nhịp cầu Hoàng Sa


Căn nhà thứ sáu từ Nhịp cầu Hoàng Sa

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2016-02-18
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Nghe hoặc Tải xuống Phần âm thanhTải xuống âm thanh
14556424422016-02-17-622.jpg
Cô giáo Vân Chi và con trai Trần Bảo Nam bên di ảnh liệt sỹ Trần Văn Duẩn trong căn nhà mới.
Courtesy nguoidothi
Trong ngày 17 tháng Hai năm nay, bên cạnh việc thắp hương tưởng nhớ đồng bào và liệt sĩ trong trận chiến tranh biên giới phía Bắc của người dân hai miền, nhóm Nhịp cầu Hoàng Sa đã có một việc làm rất ý nghĩa đó là khánh thành căn nhà thứ sáu tặng cho gia đình liệt sĩ Trần Văn Duẩn đã hy sinh tại chiến trường Bát Xát, A Lũng Phú 5 năm về trước.

Tri ân gia đình những người lính

Trong khi cả nước tập trung vào các bài viết trên báo chí, hay tổ chức tưởng niệm tri ân những người đã ngã xuống cho cuộc chiến tranh vệ quốc chống Trung Quốc tại các tỉnh biên giới phía Bắc thì nhóm thành viên của chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa đã đến tận Bát Xát thuộc huyện Lũng Cú để gặp gỡ gia đình cô giáo Vân Chi trao chiếc chìa khóa căn nhà mà chương trình hỗ trợ kinh phí cho cô giáo tự tay xây dựng cho hai mẹ con chị, như một sự biết ơn và quan tâm của đồng bào khắp nơi trong và ngoài nước chia sẻ sự khó khăn mà chị gặp phải sau khi chồng chị là anh Trần Văn Duẩn hy sinh vào năm 2011 khi chống lại quân Trung Quốc tại đồn biên phòng A Mù Sung.
Chúng tôi một số anh chị em từ Sài Gòn, Hà Nội đã đi lên Bát Xát Lào Cai để dự lễ khánh thành ngôi nhà mới cho cô giáo Vân Chi là vợ của liệt sĩ Trần Văn Duẩn. Liệt sĩ Trần Văn Duẩn đã hy sinh ngày mùng 6 tháng Hai năm 2011.
-Phạm Xuân Nguyên
Có mặt trong chuyến đi này nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho biết chi tiết chuyến đi của đoàn như sau:
“Vào ngày 16 tháng Hai năm 2016 tức nhằm ngày mùng 9 tết Bính Thân trước một ngày kỷ niệm 37 năm quân Trung Quốc xâm lược bở cõi Việt Nam ở biên giới phía Bắc. Chúng tôi một số anh chị em từ Sài Gòn, Hà Nội đã đi lên Bát Xát Lào Cai để dự lễ khánh thành ngôi nhà mới cho cô giáo Vân Chi là vợ của liệt sĩ Trần Văn Duẩn. Liệt sĩ Trần Văn Duẩn đã hy sinh ngày mùng 6 tháng Hai năm 2011. Đêm hôm đó có một toán lính của Trung Quốc vượt biên trái phép băng qua sông Hồng ở đồn biên phòng huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai Việt Nam đây là một trong những nơi con sông Hồng chảy vào đất liền và đồn biên phòng của chúng ta được thiết lập ở đấy. Lợi dụng đêm tối thuyền của Trung Quốc xâm nhập trái phép. Lúc đó thiếu úy Trần Văn Duẩn còn rất trẻ cùng các đồng đội đang trực chiến đã ngăn chận và cương quyết bảo vệ lãnh thổ không cho quân Trung Quốc xâm nhập và anh đã hy sinh.”

Chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa được thành lập từ năm 2014 do các nhà báo Vũ Kim Hạnh, Nguyễn Thế Thanh, Huy Đức cùng nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu khởi xướng nhằm tri ân gia đình những người lính đã tham gia, đã ngã xuống trên các trận tuyến chống quân Trung Quốc xâm lược, đặc biệt là hai trận hải chiến Hoàng Sa 1974 và Gạc Ma 1988.

Những người lính này không phân biệt Bắc Nam hay đã hy sinh trong thời gian nào, miễn là xương máu của họ đã đổ xuống vì dã tâm xâm lược của Trung Quốc.

Nhiều người góp sức

14556800122016-02-17-400.jpg
Khu tưởng niệm 31 liệt sĩ đồn biên phòng A Mú Sung. Courtesy nguoidothi

Vời ý tưởng này Nhịp Cầu Hoàng Sa đã vận động trong và ngoài nước góp sức xây dựng những căn nhà khang trang nhất có thể để trao cho người thân hay chính các chiến sĩ đã tham gia các trận đánh với Trung Quốc vẫn còn sống nhưng tình trạng kinh tế của họ quá khó khăn, cần giúp đỡ.

Bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Tổng biên tập báo Phụ Nữ, nguyên giám đốc sở Văn hóa thông tin thành phố Hồ Chí Minh cho biết những hoạt động của Nhịp Cầu Hoàng Sa như sau:

“Kể từ tháng 1 năm 2014 đến giờ chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa như mục tiêu ban đầu đã có 6 căn nhà cho những gia đình có người thân ngã xuống cho việc bảo vệ Việt Nam. Bảo vệ Việt Nam bao gồm trên biển hay trên đất liền bất kể sự hy sinh đóng góp đó nó ở giai đoạn nào, nó ở phía nào miễn là người Việt Nam thì đều được quan tâm và chia sẻ trong khả năng có thể. Tình đến tháng 1 năm 2016 này thì chương trình đã làm được 6 căn nhà trong đó có 4 căn tặng cho gia đình của Việt nam Cộng hòa đã hy sinh, đã ngã xuống để bảo vệ cho Hoàng Sa năm 1974 và có hai căn nhà cho liệt sĩ hy sinh ở Gạc Ma và hôm nay cho liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ biên giới phía Bắc.”

Kể từ tháng 1 năm 2014 đến giờ chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa như mục tiêu ban đầu đã có 6 căn nhà cho những gia đình có người thân ngã xuống cho việc bảo vệ Việt Nam.

-Bà Nguyễn Thế Thanh
Chủ nhân căn nhà mới hôm nay, cô giáo Vân Chi xúc động cho chúng tôi biết hoàn cảnh của hai mẹ con sau ngày chồng chị hy sinh khi mở cửa căn nhà trị giá 400 triệu do lòng cảm thông gửi về từ khăp nơi:
“Thực sự hai mẹ con em từ ngày chồng mất vào năm 2011 thì hai mẹ con rất khó khăn, cháu Nam khi bố mất thì được 14 tháng tuổi hai mẹ con ở trên vùng sâu vùng xa cũng được sự quan tâm của lãnh đạo huyện Bát Xát cho hai mẹ con về công tác ở vùng thuận lợi nhưng về đó thì mức lương thấp đi cộng với nhà không có hai mẹ con phải đi ở thuê rất vất vả trong một căn nhà rất nhỏ. Sau 5 năm thì em được sự quan tâm của chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa biết đến và đã cho hai mẹ con được một ngôi nhà trị giá 400 triệu bây giờ thì ngôi nhà đã xong và em rất xúc động không biết nói gì nữa.”

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh cho biết sau khi trao nhà cho cô giáo Vân Chi đoàn sẽ tiếp tục tới thăm nghĩa trang liệt sĩ dọc biên giới tỉnh Lào Cai cũng như đồn biên phòng A Mù Sung:
“Chúng tôi tiếp tục đến thăm đồn biên phòng A Mù Sung nơi mà tháng Hai năm 1979 đã diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt và 34 anh em bộ đội biên phòng đã hy sinh hết chỉ còn một anh làm quân lương thì thoát chết thôi. 

Chúng tôi đi tặng căn nhà cho gia đình liệt sĩ Trần Văn Duẩn cũng như đi thăm anh em biên phòng ở huyện này là công việc mà chúng tôi cho là cần thiết và ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 37 năm ngày xảy ra cuộc chiến tranh biên giới chống biên giới xâm lược ở phía Bắc.”

Nhịp Cầu Hoàng Sa có thể nói là cầu nối hiệu quả và thực tiễn nhất đối với những người đã hy sinh xương máu của mình để bảo vệ đất nước chống quân xâm lược Trung Quốc. 

Tiếp tay với chương trình này có lẽ sẽ làm cho đời sống của gia đình họ dần dần thay đổi trong bối cảnh Việt Nam còn quá thờ ơ với đóng góp xương máu của họ, tuy có tên trong các nghĩa trang liệt sĩ nhưng lại không được mấy ai tới lui thăm viếng.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List