Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Thursday 18 February 2016

Tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt –Trung 1979 tại Hà Nội và Sài Gòn

 

Tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt –Trung 1979 tại Hà Nội và Sài Gòn

media
Lễ tưởng niệm chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, ngày 17/02/2016REUTERS
Hôm nay, 17/02/2016, tại Hà Nội và Sài Gòn đã diễn ra lễ tưởng niệm cuộc chiến tranh ngắn nhưng đẫm máu ở biên giới Việt - Trung, cách đây đúng 37 năm.
Ngày 17/02/1979, Trung Quốc đã xua hàng trăm ngàn quân qua biên giới tấn công miền Bắc, để gọi là « dạy cho Việt Nam một bài học », vì Hà Nội đã lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ do Bắc Kinh yểm trợ.
Để tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh cũng như những người dân bị giết hại trong cuộc chiến tranh biên giới này, hôm nay, ở Hà Nội, khoảng hơn 200 người đã tập hợp ở khu vực tượng Lý Thái Tổ. Sau khi dâng hoa và thắp nhang cho những người đã mất, những người tham gia lễ tưởng niệm đã hô các khẩu hiệu đả đảo quân xâm lược Trung Quốc và khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Thay mặt những người tham dự, ông Nguyễn Khắc Mai đọc bài văn tưởng niệm, ghi nhớ công lao của những người đã anh dũng chiến đấu chống « quân xâm lược của Trung Hoa Cộng Sản ».
Ông Nguyễn Khắc Mai - Hà Nội - 17/02/2016 17/02/2016 Nghe
Lễ tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt – Trung đã diễn ra được ở Hà Nội, mặc dù những cuộc tập hợp không được chính quyền cho phép thường bị công an ngăn cản. Trong khi đó, tại Sài Gòn, lễ tưởng niệm cũng diễn ra tại khu vực tượng Trần Hưng Đạo, nhưng trước đó an ninh Việt Nam đã tìm mọi cách ngăn cản.
Về phần chính phủ Việt Nam hôm nay không tổ chức lễ tưởng niệm chính thức nào.


'Giật vòng hoa' tưởng niệm cuộc chiến 1979

  • 17 tháng 2 2016



Sáng ngày 17/2, nhiều nhóm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ tưởng niệm 17/2 - 37 năm sau cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979.
Tại Hà Nội, các nhóm trí thức và người dân tập trung tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương, dâng hoa, với khẩu hiệu "Nhân dân sẽ không quên".
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai đã đọc lời tưởng niệm những người đã hi sinh vì cuộc chiến này.

Những người làm lễ tập trung thắp nhang tưởng niệm
Các nhà hoạt động, nhiều người dân đến tham dự buổi tưởng niệm

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số người tập trung tại tượng đài Trần Hưng Đạo để dâng hoa.

Một số nhà hoạt động nói xuất hiện lực lượng "cầm dù" che đi các biểu ngữ

Các nhóm tưởng niệm giương biểu ngữ gần tượng đài Trần Hưng Đạo


Quang cảnh buổi tưởng niệm được nhiều người quay phim lại, với cảnh được mô tả là người đến tưởng niệm bị "giật phá vòng hoa" và nhiều ô dù xuất hiện che đi biểu ngữ.
Những người tham gia nhặt lại hoa bị giật và hô các khẩu hiệu chống Trung Quốc.
Ông Huỳnh Ngọc Chênh từ Thành phố Hồ Chí Minh nói trên Facebook: "Các nhân viên an ninh quyết liệt ngăn cản không cho tôi ra khỏi nhà để đi dự lễ tưởng niệm các liệt sĩ."
Năm 2014, khi buổi lễ tưởng niệm tương tự diễn ra tại Hà Nội, một nhóm người đã tổ chức nhảy đầm trong khi nhiều người đến đây đặt vòng hoa tại tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 



Thứ Tư, ngày 17 tháng 2 năm 2016

Hà Nội: TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2/1979


DÂNG HƯƠNG HOA TƯỞNG NIỆM  
ĐỒNG BÀO VÀ CHIẾN SĨ TỬ TRẬN TRONG CUỘC CHIẾN TRANH VỆ QUỐC THÁNG 2 - 1979 CHỐNG QUÂN BÀNH TRƯỚNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC

* Buổi lễ tưởng niệm đã thành công viên mãn. Chân nhang đã hóa nghi ngút.
* Không hề có sự ngăn cản của các lực lượng an ninh, trước, trong và sau lễ. 
* Xin gửi đến Ông Hoàng Trung Hải, Ông Nguyễn Đức Chung lời cảm ơn chân thành và lời chúc năm mới an khang, tốt lành và thành công!
.
Sáng nay, 17/2/2016, kỷ niệm 37 năm cuộc chiến tranh Biên giới Phía Bắc chống quân Trung Quốc xâm lược, khoảng hơn 200 người dân HN và các tỉnh lân cận đã cùng có mặt tại khu tượng đài Lý Thái Tổ để dâng hương hoa tưởng niệm các anh.hùng liệt sĩ và đồng bào tử trận mùa xuâm năm 79. 

Các nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động trên nhiều lĩnh vực, các cựu biến binh và thanh niên Hà Nội đã có mặt đúng 8h30 để bắt đầu cuộc tưởng niệm. Nhiều phóng viên các hãng thông tấn báo chí nước ngoài đã có mặt để ghi nhận về cuộc gặp mặt này.

Cụ Nguyễn Khắc Mai, cụ Lê Hiền Đức, GS Viện sĩ Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Quang A, TS Hoàng Quý Thân, Nghệ sĩ ưu tú Kim Chi, Nhà văn Nguyên Bình, Nhà văn Phạm Thành, TS Nguyễn Xuân Diện và nhiều nhà hoạt động, trí thức, văn nghệ sĩ đã đến từ sớm. 

Mọi người đều mang trên tay bông hoa cúc trắng có đính dòng chữ "17.02.1979 - Nhân dân không quên" và chít trên đầu dải băng màu xanh, hoặc gắn phù hiệu "17.02-1979". Hương được thắp lên, cùng những lẵng hoa gắn dải băng đen, như đang choàng lên không gian quanh tượng đài một không khí trầm hùng trong âm hưởng bi tráng của bản Hồn Tử Sĩ được nghệ sĩ đường phố Tạ Trí Hải trình tấu. 

Mọi người vây quanh Cụ Nguyễn Khắc Mai, GĐ Trung tâm Minh triết đọc bài diễn văn ngắn gọn nhưng sâu sắc và cảm động tưởng nhớ vong linh của 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình vì nước trong cuộc chiến tranh vệ quốc tháng 2 năm 1979. Bài diễn văn nhắc đến Trung Hoa Cộng sản và những nỗi đau đang hiện hữu: Hoàng Sa rơi vào tay giặc, một phần của Trường Sa bị Trung QUốc dùng vũ lực cưỡng chiếm năm 1988...

Kết thúc diễn văn, Cụ Nguyễn Khắc Mai (84 tuổi) bắt nhịp hô "Việt Nam" và tất cả cùng đáp lại "Hoàng Sa", "Trường Sa". 

Mọi người cùng hô "Đđảo Trung Quốc xâm lược". Đđảo! Đđảo!
Tiếng hô đầy khí thế làm vang động cả một góc hồ Gươm.


*  Sau đó hàng chục người đã đến Nghĩa trang Nhổn (xã Tây Tựu) - nơi có nhiều mộ của các liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh Biên giới 1979 để đặt hoa và thắp hương trên các phần mộ, tưởng nhớ và tri ân các liệt sĩ.




















Trước đó, vào luc 07h45: Nhà văn Phạm Viết Đào, TS Nguyễn Xuân Diện và Nhà giáo Đào Thu đến Đài liệt sĩ Bắc Sơn, dâng hương hoa tưởng nhớ Chiến sĩ và đồng bào đã bỏ mình vì Tổ Quốc tháng 2 năm 1979. Trong lời khấn nguyện trước đài tưởng niệm, ông gọi tên người em trai Phạm Hữu Tạo là liệt sĩ hy sinh trong trận Lão Sơn bi tráng.






Tin và ảnh: FB Nguyễn Xuân Diện
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 


No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

My Blog List