Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Tuesday 19 May 2015

Đất Thánh....Phóng sự - Bài giảng và thánh lễ trước mộ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 01.11.2014

 
Subject: VIDEOS-PHOTOS: Phóng sự "Đất Thánh": Bài giảng và thánh lễ trước mộ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 01.11.2014
To:

  Phóng sự - Bài giảng và thánh lễ trước mộ Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm ngày 01.11.2014 

http://youtu.be/vGktSYco7Vw

==//==

Đt Thánh
VRNs (02.11.2014) – Sài Gòn – Có mt nhà văn nói: Nếu bn yêu mt Nhà nước, đó là bn yêu mt quyn li, nếu bn yêu mt T Quc tc là bn yêu mt s phn.

Xét cho cùng lch s cũng là câu chuyn ca s phn nhng cá nhân: History.S phn ca nhng lãnh t ca nn Cng hòa Đ nht mun hay không cũng nh hưởng đến mt quc gia non tr tng được gi là Vit Nam Cng Hòa.

Tôi lan man nghĩ vy khi mt bn tr r đi d Thánh l cho anh em Tng thng Ngô Đình Dim nghĩa trang Lái Thiêu vào ngày gi ca ông 1/11 (các ông b bn vào sáng sm ngày 2/11/1963).
Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, CSsR, Phó giám tỉnh DCCT VN kiêm bề trên Nhà Sài Gòn đang chia sẻ Lời chúa - Ảnh Bắp Nướng.
Cha Giuse H Đc Tâm, CSsR, Phó giám tnh DCCT VN kiêm b 
trên Nhà Sài Gòn đang chia s Li chúa nh Bp Nướng.

C hai chú cháu đu là ln đu nên phi va đi va hi thăm.Đến gn nghĩa trang Lái Thiêu, thy có mt tp chng 4,5 chiếc xe máy đang dng v đường, chúng tôi ghé li đnh hi thăm thì người ph n ln tui tay cm mt bó hu trng nói:
- Các cu đi lên m C phi không? Ch đây ri đi theo tui.

Mt người đàn ông trung niên hi bà:

- Ch Sáu, nghe nói ti nó s ht h?

- Đng lo, có gì mình nói lên thăm m người thân, người nhà tôi cũng nm gn m C.

Năm thành ph HCM (không phi Sài Gòn) di di m hai anh em C nghĩa trang Mc Đĩnh Chi đ làm công viên Lê Văn Tám (mt nhân vt không có tht) tôi đang Sài Gòn, đnh đến viếng thì đây đã biến thành công trường.Thi gian sau đó nhng người hàng rong bán nhng si dây bùa cho tr em đến chơi trong công viên này làm ăn khá phát đt.

Nghĩ mà ngán ngm, mt đi quân lúc nào cũng v ngc bách chiến bách thng mà s c nhng người đã chết, đến cái tên cũng không cho được nhc, m chí đ tên Thánh và hai ch Huynh và “Đ.

7 linh mục DCCT và Dòng Đa Minh đồng tế cầu nguyện cho Quý cụ Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Cẩn, bà Cố Lucia và các quân nhân đã qua đời tại phần mộ cụ Tổng Thống đệ nhất Việt Nam Cộng Hòa.
7 linh mc DCCT và Dòng Đa Minh đng tế cu nguyn cho Quý 
c Ngô Đình Dim, Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Cn, bà C Lucia và các quân nhân đã qua đi ti phn m c Tng Thng đ nht Vit Nam Cng Hòa.

Lch s được viết li bi nhng k thng trn dù sao đi na cũng không th kéo dài tui th. Mt đi người hay thm chí c mt triu đi cũng ch là chp mt so vi vĩnh cu. Lch s chính là vĩnh cu và là mt giá tr trường tn vì nó là S Tht.

Mt thanh niên tr có khuôn mt d thương đng cng nghĩa trang, thy tôi cu hi:

- Chú đi thăm m C đúng không? Đ con dt chú đi.

Len li trên mt li mòn hai bên là nhng đám c gianh, cây di mc cao hơn c đu người, chàng thanh niên k:

- Bn con mi dn c hôm qua đó chú- Ri cười:

- Chú cho con chút tin café nha chú?

Ai mà t chi được ch trước v mt và n cười y.

Đã rt đông người đang trước hai ngôi m, tôi đến chào các Linh mc ca Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn, cm đng trước nhng câu thăm hi thân tình ca các Ngài, mt v nói:
- Anh cùng h vi C đy.
- D thưa Cha, còn cùng là chi Tro Nha na đy .

C t ca chi h này ngày xưa là mt Qun công trn gi phòng tuyến hai min thi phân tranh Trnh-Nguyn.Ông có công rt ln nên được Chúa Trinh g con gái cho. Ông cũng ni tiếng ngang tàng và đào hoa (có 11 bà v và 97 người con), khi bà Qun chúa ghen tuông, ông mang bà vào tr li ph Chúa, chúa Trnh Tùng tc gin tước hết chc tước, bt làm dân thường và tước c quyn mang h Ngô.Nhưng sau mt thi gian li được phc hi và được ban mt câu: “Khanh là tro nha (nanh vut) ca xã tc. Chi h này ly tên Ngô Tro Nha t do đó.

Mt chi thiên di vào Qung Bình và là thy t ca gia đình Tng thng Ngô Đình Dim. Hiếm có mt dòng h nào honh phát và cũng bi thm như vy, người anh c ca Ngô Tng thng là Ngô Đình Khôi cùng con trai là Ngô Đình Huân đu b Vit Minh th tiêu ngay t năm 1945 cùng vi Thượng thư Phm Qunh, ri ba anh em đu b giết trong cuc đo chính đ li ni xót thương ngm ngùi sut bao năm ròng. Ngày ông H Chí Minh mi ông Ngô Đình Dim ra Hà Ni tham gia chính ph, ông Dim có hi: Ti sao li giết anh tôi? Ông H tr li ra sao thì không thy ghi li, nhưng đó là chính là thái đ kiên quyết bt hp tác ca Ngô Chí s.

Mt Thánh L rt đơn gin nhưng trang nghiêm, nhng người Công giáo không phi dâng L cho mt v Tng thng mà là mt Thánh L cho mt đng đo, mt người anh em Công chính, tôi như b chìm ngp trong tiếng Thánh Ca du dương, trong tiếng đc trm bng nhng li Kinh Thánh trong sáng l thường.

Hai người mc quân phc VNCH đng nghiêm trước m giơ tay chào, không hiu h đang nói gì vi người nm dưới kia? Tôi thoáng thy phía sau h có mt ph n lén lau nước mt.

Nhân dân muôn thu là công bng, h ghi nh hết. Nm c xanh, nm xương trng ri cũng thành cát bi, ri ai cũng nông vùi ba tc đt cũng đến ch hết ca muôn đi. Có chăng ch còn li tiếng thơm đi vi ai là mt vĩ nhân hay tiếng nguyn ra vi nhng k gian hùng.

Mt đám mây bng dng li trên bu tri, làm rp mát c vùng nghĩa trang đang nng gt. Mt v Linh mc gii thích:
- Vi người Công giáo chúng tôi, nghĩa trang là nơi th t, nơi dâng Thánh L nên cũng được coi là Đt Thánh.

Vâng, tôi cũng tin sâu sc vào điu đó.

“Phúc thay ai có tâm hn trong sch, vì h s được nhìn thy Thiên Chúa - Kinh Thánh.

Ngô Nht Đăng

Ngun: Vit Nam Thi Báo FB.




--
Viet Si
__._,_.___

Posted by: Viet Si 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Blog List