Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Monday 16 February 2015

cháu bác " rồ " kiếm ăn trong bãi rác XHCN


Những người 'gom rác' đón Tết trên bãi rác

cháu bác " rồ " kiếm ăn trong XHCN

Cận Tết Nguyên đán, số người mưu sinh bằng nghề lượm ve chai ở bãi rác Khánh Sơn (Đà Nẵng) lên đến hơn 100. Không kể ngày đêm, họ chờ đợi những chuyến xe chở đầy rác, hy vọng nhặt thêm được ít vỏ chai, lon bia... gom góp tiền cho gia đình.
alt 
Bình quân mỗi ngày bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) tiếp nhận hơn 700 tấn rác thải của người dân toàn thành phố. Lượng rác thải tăng lên gấp đôi dịp Tết và đây chính là nguồn tăng thêm thu nhập cho hơn 100 người làm nghề lượm ve chai hàng chục năm qua ở bãi rác này.

alt 
Họ có mặt ở bãi rác từ khoảng 4h sáng và chỉ về nhà khi những chuyến xe rác cuối cùng vào bãi. Dù được nhắc nhở phải đứng cách xa xe đổ rác 2 m, chỉ được nhặt rác khi xe đã rời đi, nhưng nhiều người bất chấp. Xe môi trường vừa đổ rác xuống bãi, hàng chục người đã vây lại, cố bới tìm những "chiến lợi phẩm". Một ngày lao động trên bãi rác, mỗi người có thu nhập từ 150 đến 200.000 đồng. Trước đây bãi rác đầy ruồi nhặng, từ năm 2008 đến nay nhờ công nghệ xử lý tốt, bãi rác đã giảm hẳn được mùi hôi và côn trùng.

alt 
Những bao nylon chứa đầy rác bị xé tung. Đôi bàn tay của những người cào rác nhanh nhẹn lượm những thứ tái chế để bỏ vào chiếc sọt đặt bên cạnh. Ông Hà Văn Thái, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi rác và xử lý chất thải Đà Nẵng (thuộc Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) cho biết, Tết đến lượng rác lớn nên nhiều người nhặt ve chai xuyên đêm.

alt 
Tổng diện tích của bãi rác này là 38 ha. Rác sau khi xử lý được lấp lại bằng đất, những người nhặt rác cứ theo những nơi đổ mới tìm đến. Niềm vui với họ là những đòn gánh nặng trĩu vỏ lon bia, chai nhựa...

alt 
Ông Thái cho biết, về nguyên tắc là cấm người dân nhặt rác. Tuy nhiên, do những người này dân trí thấp, không có nghề nghiệp ổn định nên Xí nghiệp đã tạo điều kiện cho họ mưu sinh. Họ phải làm đơn đăng ký, cam kết chấp hành chủ trương của thành phố. Số đơn lên đến hơn 500.

alt 
Nhiều lần, người nhặt rác lượm được giấy tờ tùy thân, sổ đỏ và liên hệ với người bị mất để trả lại. Ba trường hợp nhặt được súng đã bàn giao cho công an.

alt 
"Cực quá mới đi làm nghề này, dù vẫn biết dễ bị bệnh tật", một phụ nữ chia sẻ và đề nghị được giấu tên vì sợ bạn bè của con biết mẹ phải đi nhặt rác dễ nảy sinh kỳ thị.

alt 
Rác sau đó được phân loại kỹ lưỡng để bán cho người thu mua ngay tại bãi. Theo ông Thái, đề phòng một số người lợi dụng bãi rác để đánh bạc nên phía Xí nghiệp đã phối hợp với công an tuyên truyền, nhắc nhờ người dân.

alt 
Ông Trần Bác Trạc cột lại bao tải rau nhặt được từ bãi rác Khánh Sơn. Ông Trạc lên bãi rác này được 4 năm nay để lượm rau xanh hay cơm thừa về nuôi đàn lợn 50 con. "Mỗi ngày lên đây đàn lợn của vợ chồng tôi dư thức ăn. Rau và cơm mang về thì nấu lại kỹ lưỡng. Dù biết cực khổ nhưng cũng gắng làm để dành dụm ít tiền cho tuổi già", ông nói.

alt 
Những bữa cơm hay thức ăn nhanh như bánh, ngô luộc... được những người lao động nghèo ăn ngay trên bãi rác. Một vài hàng quán tạm bợ được dựng lên để bán đồ ăn từ sáng sớm đến tối khuya. "Rác nhiều hơn nên thu nhập cũng nhỉnh hơn chút ít, tích góp thêm chút mua cho con đồng bánh chưng ngày Tết. Tôi ráng làm đến đêm giao thừa rồi nghỉ tết vài ngày", một phụ nữ cho hay.

alt 
Phía trước những người nhặt rác là vỏ chai hay chiếc dép rách ở cái nơi mà nhiều người không dám lại gần. Sau lưng họ là gánh nặng mưu sinh, nhưng vui hơn là những gánh ve chai nặng trĩu gom góp bữa cơm cho gia đình.




 




VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM, VIỆT NAM CỘNG HÒA MUÔN NĂM...

Đó là lời của bé Nguyễn Mai Trung Tuấn 14 tuổi trước hằng trăm công an  
cộng sản tại huyện Thanh Hóa Long An.

Bọn cộng sản đã cướp nhà cướp đất của gia đình em đẩy gia đình đến chỗ 
phải trực diện đối kháng với bọn chúng. Video đã được "PHONG TRÀO LIÊN ĐỚI DÂN OAN TRANH ĐẤU VIỆT NAM" phổ biến cho thấy cuối cùng công an cộng sản đã rút lui. 

Tức nước vỡ bờ, tay em Tuấn cầm búa với liềm, tay người đàn ông cầm dao, nhiều người cầm gây gộc sẵn sàng ứng chiến với hằng trăm công an cộng sản.

Họ đã hết hết sợ công an và công an đã bắt đầu sợ họ. Đây là dấu hiệu của
 ngày tòan dân nổi dậy. Mời các bạn xem cuốn video để rõ hơn. http://youtu.be/uRW1SBR0zZ4
========================
Nguyễn Quang Duy 
14-2-2015
Inline image
Inline image
Inline image
Inline image
Inline image



Chợ Phù Dật - An Giang : Đi chợ CHUỘT lớn nhất

GIA HUNG  NGUYEN
                  
 

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Chuột đồng ở miền Tây có quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa lúa chín. Trong ảnh: Người dân ở huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ mang theo chó săn đi đào hang bắt chuột.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Có nhiều cách để săn chuột đồng như đào hang, bẫy, xiên... Ngoài ra, người dân miền Tây còn có cách khác là đuổi cù trong ruộng, tức dụ chuột gom về chòm lúa giữa đồng rồi dùng lưới bắt một lần. Mỗi lần đuổi cù, số lượng chuột bắt được lên tới vài trăm con. 

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Anh Nguyễn Văn Bảy, ở xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn (An Giang) và 4 người bạn đang đi bắt chuột ngoài đồng, cho biết, mỗi ngày các anh bắt được khoảng 10-15 kg. Do đang vào vụ lúa, chuột nhiều, có ngày anh bắt được 20 kg, bán kiếm gần 2 triệu đồng.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Năm nay, giá thịt chuột các loại đã tăng bình quân từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg so với năm trước. Thịt chuột cơm, chuột cống nhum làm sẵn đang ở mức 80.000-120.000 đồng/kg, còn chuột sống 55.000-70.000 đồng/kg, tùy loại. Trong ảnh: Thương lái đi thu gom chuột của người dân để đem bán lại cho các vựa.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Chợ Phù Dật ở xã Bình Long, huyện Châu Phú (An Giang) được xem là chợ chuột lớn nhất miền Tây. Hoạt động mua bán tại đây sôi động nhất từ 5h đến 9h sáng. Trung bình mỗi ngày có 3 đến 5 tấn chuột được làm thịt. Nơi tiêu thụ là các nhà hàng và quán nhậu ở miền Tây, TP.HCM và cả miền Bắc.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Chuột cơm và cống nhum là 2 loại cho thịt thơm ngon được ưa chuộng. Tại miền Tây, thịt chuột còn là thực phẩm sạch, do thức ăn chủ yếu của loài này là nông sản, cỏ non, còn khu vực sống của chúng lại xa dân cư nên ít mầm bệnh.  

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Sau khi bắt từ ngoài đồng về, chuột được nhốt trong lồng sắt cao hai tấc, dài một mét. Bên ngoài chiếc lồng còn được bọc lớp lưới sắt dày, để khi vận chuyển xa hàng trăm cây số đến bán cho những cơ sở thu mua, chuột vẫn sống. Anh Lê Văn Thiên, chủ cơ sở thu mua chuột đồng ở xã Bình Long, huyện Châu Phú, cho biết mùa này, thương lái thu gom chuột đồng các nơi sẽ chở về chợ Phù Dật bán. Bình quân mỗi ngày gia đình anh Thiên mua gần 1 tấn chuột, tương đương với 750 đến 800 kg thịt sau khi đã bỏ đầu, đuôi, lột da.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Ở chợ Phù Dật, số lượng đơn đặt hàng lớn nên chuột được các tiểu tương thu mua bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng nguồn cung.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Ngoài bỏ mối buôn, các cơ sở kinh doanh loài gặm nhấm này đều có sạp bán tại chỗ. Khách đến hỏi mua chuột, chỉ con nào là người bán thò tay vào lồng tóm đuôi con đó đem ra, quay 2-3 vòng rồi đập đầu xuống đất. Chuột làm thịt tại chỗ như vậy giá sẽ cao hơn so với bán nguyên con.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Chợ chuột Phù Dật nằm gọn trên ấp Bình Chiến. Trong ấp có khoảng 600 hộ thì có tới trên 200 hộ sống bằng nghề săn bắt, làm thuê và kinh doanh chuột. 

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Nhờ chợ chuột lớn nhất miền Tây này, hàng trăm lao động có công ăn việc làm, thu nhập ổn định quanh năm. 

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Ở chợ này, khâu làm thịt chuột thường do người già, phụ nữ đảm đương... Bình quân mỗi ngày, một nữ "công nhân" thịt chuột làm được 50 đến 70 kg thành phẩm, được trả công gần 100.000 đồng.
 

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Đàn ông sẽ phụ trách khâu bắt và giết chuột. Anh Lưu Văn Tùng cho hay, mỗi ngày phải bắt 1 đến 2 tấn chuột trong lồng sắt ra đập chết. "Chuyện bị chuột cắn xem như cơm bữa, riết cũng quen không còn đau nhức gì nữa", anh Tùng nói.

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Sau khi làm sạch lông, lột da, chuột được đưa vào thùng ướp nước đá, sau đó mới cho "xuất xưởng".

Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Chợ chuột Phù Dật vừa nhận danh hiệu 1 trong 100 phiên chợ độc đáo của Việt Nam do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng. Đây là nơi bán chuột đồng quanh năm và có hàng trăm người sống bằng nghề bắt, mua bán loài gặm nhấm này.


Đi chợ chuột lớn nhất miền Tây
Với người dân miền Tây, chuột đã trở thành món ăn quá quen thuộc. Thịt chuột hiện là món nhậu không thể thiếu trong thực đơn tại các nhà hàng lớn ở đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM.

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List