Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Tuesday 10 February 2015

Trung Quốc: Con cán bộ đánh chết thường dân


Đăng ngày 09-02-2015

Trung Quốc: Con cán bộ đánh chết thường dân

media

Ảnh minh hoạ REUTERS

Thêm một vụ con quan chức chính quyền đánh chết thường dân gây phẫn nộ cộng đồng mạng tại Trung Quốc.

 Nạn nhân là một thanh niên 24 tuổi bị hai con chó tấn công gây thương tích. Than phiền vì không được bồi thường thuốc men đầy đủ, nạn nhân bị chủ chó là con của một quan chức địa phương đánh đến chết.

Theo AFP, vụ việc xảy ra ở thành phố Trường Sa, miền trung Trung Quốc. Tạ Bản Tôn (Xie Benzong), 24 tuổi, trong khi đi dạo trong công viên bị hai con chó dữ tấn công. Chủ hai con thú này là Quách Bân (Quo Bin ) mà cha là quan chức địa phương. Quách Bân đưa nạn nhân đến bệnh viện băng bó và cho nạn nhân 300 nhân dân tệ (50 đôla) để bồi thường. 

Tuy nhiên, giá viện phí cao gấp ba. Tạ Bản Tôn đòi Quách Bân đưa thêm tiền nhưng bị từ chối. Ấu đả xảy ra và Tạ Bản Tôn bị đánh mạnh vào đầu và ngực. Sau 5 ngày hôn mê, nạn nhân từ trần.

Câu chuyện này làm dư luận Trung Quốc nhớ đến các vụ tương tự con quan ỷ thế hà hiếp dân. Trên tiểu blog Vi Bác, tràn ngập phản ứng bất bình của dân chúng nhất là sự kiện thủ phạm không bị bắt ngay tức khắc : Luật pháp bị chà đạp và vô tâm. Theo Tân Hoa Xã, Quách Bân đã ra trình công an. Gia đình thủ phạm bồi thường cho gia đình nạn nhân một số tiền gần 150.000 đôla Mỹ.

Cộng đồng dùng internet xem vụ án này thể hiện thái độ của một thành phần con cái quan chức ỷ vào thế ưu quyền đặc lợi, tin chắc không bị trừng phạt dù có phạm pháp vì đã có ô dù và tiền bạc của cha mẹ. Năm 2010, ở Hà Bắc, một thanh niên lái xe du lịch cán chết một nữ sinh viên. 

Thanh niên này không dừng lại mà còn la to thách thức : Cha tao là Lý Cang. Đố chúng mày dám thưa kiện. Vụ việc gây sóng gió trên mạng và cuối cùng khi con đi tù, cha mất chức, công luận mới lắng dịu.

Một kẻ sát nhân bị kết án tử hình 19 năm sau ngày xử tử người bị hàm oan

Một thủ phạm giết 10 nạn nhân ở Nội Mông bị kết án tử hình trong phiên xử hôm nay 09.02 tại Hohhot, thủ phủ Nội Mông. Bản án hôm nay liên quan đến vụ sát hại một nữ công nhân dệt may năm 1996. Triệu Chí Hồng, 42 tuổi phạm tội hãm hiếp, cướp, giết người tổng cộng 10 vụ.

Một trong 10 vụ án này biểu hiện tình trạng xử oan của tư pháp Trung Quốc, do đảng Cộng sản chỉ đạo. Năm 1996, một nữ công nhân hãng dệt bị cưỡng hiếp và siết cổ chết. Thẩm phán và công tố khăng khăng quy cho một thanh niên 19 tuổi tên Hugjiltu là thủ phạm, tra tấn ép cung và xử tử thanh niên này.

10 năm sau, năm 2005,Triệu Chí Hồng bị bắt và khai là thủ phạm trong 10 vụ. Thế nhưng, tòa án Trung Quốc chỉ chấp nhận xét xử 9 vụ trừ vụ nữ công nhân bị giết năm 1996. Mãi đến cuối năm 2014, trước sự kiên trì đi tìm công lý của gia đình và luật sư của Hugjiltu, lần đầu tiên tòa án nhìn nhận sai lầm và bồi thường. Theo thống kê chính thức, tỷ lệ tòa án Trung Quốc chấp nhận sửa sai rất hiếm hoi. 99,93% nghi can bị truy tố ra tòa là dứt khoát bị kết án.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List