Việt Nam hôm nay

https://lh4.googleusercontent.com/jwHXKk9yK83mb2U0iyp-OSXs7OZgoEcJKB4V-xqOO7STOu0djuO_hHd_dM8GkXjIamwCDoDrZRAdRPT5gaYIUOXwHgEk7mRpK7R7aGCo-eeVOtK72Nk

Saturday 7 February 2015

Quy hoạch nhân sự cao cấp cuả Đảng CSVN 'bị động, chắp vá'

 
Quy hoạch nhân sự cao cấp cuả Đảng CSVN 'bị động, chắp vá'
  • 5 giờ trước

·         NGUYÊN PHÓ THỦ TƯỚNG, GIÁO SƯ TRẦN PHƯƠNG: CNXH CHỈ ĐƯA RA ĐỂ BỊP XÃ HỘI MÀ THÔI



image





Preview by Yahoo


  •  
Lãnh đạo Đảng, nhà nước VN
Quy hoạch nhân sự cấp cao của Đảng trong nhiều năm vẫn còn 'chắp vá', 'bị động' theo nhà quan sát trong nước.

Quy hoạch nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên ở trong tình trạng 'bị động', 'chắp vá', kể cả với các nhân sự 'chóp bu', theo ý kiến của nhà quan sát từ trong nước.
Trao đổi với BBC hôm 06/2/2015, đánh giá công tác nhân sự của Đảng trong suốt một giai đoạn dài vài thập niên liên tục trở lại đây, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội Việt Nam nói:
"Nhất là từ khi đồng chí Lê Duẩn (cố Tổng Bí thư Đảng CSVN) ra đi thì kế tục tiếp theo thường thì nhân sự được hình thành lên một cách có thể nói là bị động, chắp vá. Kể cả những nhân sự chóp bu, đến giờ phút chót mới có."
Theo ông Thuận, Việt Nam không nên giữ bí mật về 'nhân sự' và quá trình 'quy hoạch, lựa chọn' nhân sự và ông đưa ra so sánh với Trung Quốc, quốc gia cộng sản láng giềng của Việt Nam.
Từ khi đồng chí Lê Duẩn ra đi, kế tục tiếp theo thường thì nhân sự được hình thành lên một cách có thể nói là bị động, chắp vá. Kể cả những nhân sự chóp bu, đến giờ phút chót mới cóLuật sư Trần Quốc Thuận
"Nhìn sang một đất nước ở bên là Trung Quốc, thì người ta có một quy hoạch rõ ràng, từ những người lên làm nhiệm kỳ 2x5 tức là mười năm, thế này, thế khác. Thì Việt Nam họ cũng (nên) nghiên cứu mô hình đó, họ thực hiện. Tôi cho cách làm đó cũng là một cách.
"Mà nên yêu cầu người ta công khai những con người đó ra để dân người ta giám sát và toàn đảng người ta giám sát thì may ra mới tốt được. Chứ không nên quy hoạch mà kín, mà bí mật," ông Thuận nói thêm.
'Cần bỏ bổ nhiệm kín'
Cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội cũng nhấn mạnh một số tiêu chí mà theo ông Đảng cần thực hiện trong công việc lựa chọn, quy hoạch lãnh đạo trong toàn bộ hệ thống quyền lực của mình, từ cấp cơ sở cho tới cấp cao.
Theo Luật sư Thuận, trong đó, cần gỡ bỏ cơ chế 'bổ nhiệm' và thay bằng 'tranh cử công khai'. Ông nói:
"Cuối cùng vẫn phải trở lại nguyên tắc mà toàn nhân loại đang theo, các nước tiên tiến đang theo, tức là công khai, minh bạch.
"Và mọi chức quyền, mọc chức quan trọng đều có cuộc tranh cử, chứ không nên đi vào chế độ bổ nhiệm."
Luật sư Trần Quốc Thuận
Luật sư Trần Quốc Thuận nêu quan ngại về nguy cơ 'gia đình trị' xuất hiện trong bộ máy quyền lực các cấp ở VN.

Ông Thuận cũng cho rằng Đảng cần tránh để xảy ra các hiện tượng quyền lực 'gia đình trị', 'cài cắm con em' được biết tới như hiện nay.
Trả lời câu hỏi, liệu một vị Thủ tướng Chính phủ có nên có các con cái giữ nhiều chức vụ từ Thứ trưởng một bộ trong nội các, tới Phó Bí thư một tỉnh này và có chân trong Tỉnh ủy một tỉnh kia trong lúc đương nhiệm hay không.
Và liêu vị quan chức lãnh đạo cấp cao có chân trong Bộ Chính trị đó có thể nói gì nếu những người khác trong Đảng ở các cấp cũng sao chép mô hình 'đưa nhiều người thân' vào bộ máy quyền lực như vậy, Luật sư Trần Quốc Thuận nói:
"Đó cũng là câu chuyện, thí dụ một đất nước mà người có tài nên phát huy, nên giao nhiệm vụ, nhưng mà nếu chỉ tập trung cho một gia đình thì đó là điều không thực tốt cho một dân tộc."
'Để tránh 'gia đình trị''
Chính trị Việt Nam
Cố Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Ngô Đình Diệm (bên phải) từng bị chỉ trích là 'gia đình trị' khi nắm quyền.

Để hạn chế việc được cho là gây ra 'điều tiếng về gia đình trị' ở Đảng và chính quyền, theo Luật sư Thuận chỉ có một giải pháp.
Ông nói: "Có cách là phải công khai danh sách và thực hiện một cuộc tranh cử rộng rãi, ở một vị trí ít nhất phải có 3 ứng cử viên trở lên.
"Những người đó trình bày chương trình, để có cuộc bỏ phiếu của nhân dân, thì may ra mới chọn được người tài, chứ còn kiểu cứ tìm tìm, lựa lựa, rồi đem bổ nhậm xuống thì làm gì có người tài được, làm gì mà tránh được tình trạng chạy chức, chạy quyền được."
Theo ông Thuận, Đảng nên để người dân thực hiện vai trò giám sát quyền lực nhà nước, trong đó có công tác quy hoạch nhân sự cán bộ cao cấp, lãnh đạo của Đảng:
"Dĩ nhiên, họ cũng làm những ứng cử dự bị, nhưng sau khi làm nên công bố những danh sách đó ra để nhân dân người ta theo dõi, giám sát. Giám sát về năng lực làm việc, về phẩm chất đạo đức có tham nhũng, tham ô, cửa quyền không?
Thực ra, con cái, con nhà nòi cũng có thể phát huy được tác động nhất định, nếu trong một nền dân chủ, dân quyền thực sự, thì họ có thể được xã hội kiểm tra giám sát. Hiện nay cái này không có, cho nên không thể nào tin là họ sẽ là người có đủ các thứ bản lĩnh để vươn lênGiáo sư Nguyễn Khắc Mai
"Có gia đình trị không, có đưa người thân của mình vào trong bộ máy nhiều quá không v.v... và v.v... Như đó cũng là những ứng cử viên thôi, chứ chưa là cái gì. Nhưng nếu quy trình đó là quy trình kín mà không công bố cho dân, thì đó là điều đáng tiếc và đáng lên tiếng."
Hôm thứ Sáu, cũng bình luận về hiện tượng được cho là 'cài cắm người thân', 'con ông cháu cha' và nguy cơ 'gia đình trị' trong Đảng và chính quyền, cũng như qua 'quy hoạch' nhân sự lãnh đạo các cấp của Đảng, nhà quan sát, Giáo sư Nguyễn Khắc Mai, từ Hà Nội bình luận.
"Thực ra con cái, con nhà nòi cũng có thể phát huy được tác động nhất định, nếu trong một nền dân chủ, dân quyền thực sự, thì họ có thể được xã hội kiểm tra giám sát. Và vì thế họ phải cố gắng vươn lên," nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng nói với BBC.
"Hiện nay cái này không có, cho nên không thể nào tin là họ sẽ là người có đủ các thứ bản lĩnh để vươn lên trong tình hình hiện nay."
'Khi còn độc tài, độc đảng'
TS. Phạm Chí Dũng
Tiến sỹ Dũng cho rằng Đảng không công bố 'quy hoạch Bộ chính trị, Ban bí thư' vì nguyên tắc 'bảo mật' cố hữu.

Hôm 06/2, từ Sài Gòn, một nhà quan sát, bình luận chính trị - xã hội Việt Nam, ôngPhạm Chí Dũng, cho rằng Đảng không muốn công khai cụ thể thông tin nhân sự về những người được quy hoạch vào Bộ Chính trị và Ban Bí thư, cũng như gần ba trăm ứng viên cho các ghế Ủy viên Trung ương Đảng các khóa sau là có một nguyên nhân 'cố hữu'.
Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam nói với BBC:
"Đó là nguyên tắc bảo mật cố hữu của Đảng và họ đưa danh sách đó vào độ tuyệt mật, theo tôi biết là như vậy.
"Và từ trước đến nay, nếu không vì áp lực của dư luận hoặc trong nội bộ, thì không bao giờ họ cung cấp danh sách đó cho tới ngày Đại hội Đảng."
Cho tới chừng nào ở Việt Nam vẫn còn chế độ độc đảng, độc tài thì không thể có chuyện minh bạch thông tin, đặc biệt là những thông tin nội bộTiến sỹ Phạm Chí Dũng
Trước câu hỏi vì sao lại phải 'bảo mật' danh sách các cán bộ được đưa vào các danh sách trên, Tiến sỹPhạm Chí Dũng giải thích tiếp:
"Bởi vì những chế độ độc tài, độc đảng luôn sợ sự minh bạch, công khai...
"Cho tới chừng nào ở Việt Nam vẫn còn chế độ độc đảng, độc tài thì không thể có chuyện minh bạch thông tin, đặc biệt là những thông tin nội bộ", nhà báo độc lập nói với BBC.
Được biết, mới đây, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định một danh sách 290 cán bộ 'trung ương' cho 'các khóa sắp tới' và 22 người đã 'vào quy hoạch' Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Mới nhất, hôm 06/2, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chính quyền đã bế giảng một lớp bồi dưỡng 'dự nguồn cán bộ cao cấp' khóa V, với 92 học viên vừa được "chứng nhận tốt nghiệp", theo Thông tấn Xã Việt Nam.



Đảng nên từ bỏ chế độ 'bổ nhiệm kín'
8 giờ trước

Đảng nên chấm dứt chế độ 'bổ nhiệm' kín cán bộ lãnh đạo như hiện nay mà nên 'công khai', 'minh bạch' trước toàn dân danh sách và toàn bộ quá trình quy hoạch cán bộ vào các cơ cấu Bộ Chính trị, Ban bí thư, cũng như trên toàn bộ hệ thống quyền lực, theo một nhà quan sát và bình luận chính trị, xã hội từ Sài Gòn.
Trao đổi với BBC hôm 06/2/2015, Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc hội đề nghị đảng nên thay bằng cơ chế 'tranh cử' công khai với sự giám sát của nhân dân.
Luật sư nói: "Cuối cùng vẫn phải trở lại nguyên tắc mà toàn nhân loại đang theo, các nước tiên tiến đang theo, tức là công khai, minh bạch.
"Và mọi chức quyền, mọc chức quan trọng đều có cuộc tranh cử, chứ không nên đi vào chế độ bổ nhiệm."

Việc chọn nhân sự đưa vào quy hoạch thì cái đó cũng rất nên. Nhưng mà nên công khai quy hoạch đó, công khai những nhân sự đó ra. Để cho mọi người người ta giám sát và phải mở một cái cửa, một cái chỗ để người ta góp ýLuật sư Trần Quốc Thuận

Theo ông Thuận, có một khoảng cách quan trọng và rõ ràng giữa các 'lý luận, lý thuyết' mà đảng đang sử dụng để tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ và thực tế.
'Công khai nhân sự ra'
Cựu quan chức lãnh đạo Văn phòng Quốc hội nói:
"Cái khoảng cách đó là giữa sự tín nhiệm của nhân dân đối với những người nhận lương của nhân dân để mà làm việc.
"Và cái khoảng cách giữa những người đang có chức, có quyền hành sự, thì cái đó cần phải thống nhất.
"Ở Việt Nam, người ta hay dùng chữ là 'ý Đảng, lòng dân', cho nên tôi cho việc chọn nhân sự đưa vào quy hoạch thì cái đó cũng rất nên.
"Nhưng mà nên công khai quy hoạch đó, công khai những nhân sự đó ra.
"Để cho mọi người người ta giám sát và phải mở một cái cửa, một cái chỗ để người ta góp ý.
"Và dĩ nhiên cuối cùng phải có một cuộc cạnh tranh chứ không thể nào mà cứ để tuần tự như tiến từ chức này lên chức kia được," Luật sư Trần Quốc Thuận nói với BBC.


Canada thảo luận dự luật tỵ nạn cộng sản
  • 6 tháng 2 2015
Báo Canada nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi thư cho Thủ tướng Stephen Harper hồi trung tuần tháng 12/2014 để phản đối Dự luật S219

Hạ viện Canada vừa thảo luận về dự luật coi ngày 30/4 là ngày chính thức kỷ niệm người tỵ nạn cộng sản bỏ nước ra đi sau khi Sài Gòn thất thủ, bất chấp sự phản đối từ phía chính quyền Việt Nam.
Dự luật S-219, hay còn gọi là Dự luật Ngày Con đường tới Tự do, do Thượng nghị sỹ gốc Việt Ngô Thanh Hải khởi xướng và đã được Thượng viện Canada thông qua hôm 8/12/2014.
Từ Canada, Luật sư Vũ Đức Khanh cho biết: "Hầu như tất cả các hạ nghị sỹ phát biểu đại diện các đảng phái đều đồng ý với nội dung của dự luật."
"Họ hân hoan hết lời ca ngợi vinh danh cộng đồng người Canada gốc Việt. Họ cũng lên án, phê phán thẳng thừng chế độ độc tài hà khắc của cộng sản Việt Nam mặc dù nhìn nhận xã hội Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực mạnh mẽ."
"Cuối cùng, họ đồng ý đề nghị đưa dự luật này ra trước tiểu ban quốc hội "Di sản Canada" để tiếp tục tranh luận một cách rộng rãi vì đây cũng là cơ hội để tất cả mọi người dân Canada có cơ hội bày tỏ quan điểm chính kiến của mình."
"Đây là điểm son nổi bật cơ bản truyền thống của nền tự do, dân chủ Canada."
Trước đó, Thủ tướng Việt Nam đã viết thư trực tiếp cho Thủ tướng Canada Stephen Harper để bày tỏ quan ngại về dự luật này, trang tin globeandmail.comcủa Canada tường thuật.
Thủ tướng Dũng trong lá thư được gửi cho Văn phòng Thủ tướng thông qua Tòa đại sứ Canada tại Hà Nội hồi trung tuần tháng 12/2014 nói rằng dự luật này đưa ra cái nhìn méo mó về lịch sử Việt Nam và sẽ làm tổn hại đến quan hệ song phương mà cả hai nước đã nỗ lực bồi đắp, theo bài viết của tác giả Kim Mackrael.
'Phản ứng mạnh'
Ngay khi được Thượng viện Canada thông qua, Dự luật đã gây những phản ứng dữ dội từ phía giới chức Việt Nam.
Báo chí Canada hôm 9/12/2014 dẫn lời một trong các quan chức Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa, ông Vũ Việt Dũng, nói việc này "sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Canada, cũng như nỗ lực làm sâu rộng quan hệ trong cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư".
Những lập luận của Hà Nội không vượt qua được những phép thử pháp lý và quy định của quốc hội Canada.Luật sư Vũ Đức Khanh từ Canada
Ông Dũng cho hay Đại sứ Việt Nam Tô Anh Dũng đã bày tỏ quan ngại với Ngoại trưởng Canada John Baird về dự luật này, mà Việt Nam cho rằng sẽ gửi thông điệp không đúng tới người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố Dự luật S219 "có những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân", trang tin VietnamNet tường thuật.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng từng gửi thư cho người đồng nhiệm Canada về việc này.
Tuy nhiên, không thấy truyền thông trong nước nhắc tới lá thư của Thủ tướng Dũng.
Luật sư Vũ Đức Khanh nhận xét: "Những lập luận của Hà Nội không vượt qua được những phép thử pháp lý và quy định của quốc hội Canada.
"Tôi nghĩ Hà Nội đang làm trò hề vì thứ nhất họ không hiểu luật chơi, thứ hai họ không biết lobby vì không biết ai là nhân vật cần tác động và thứ ba là điều quan trọng nhất là họ không có thực tâm hoà giải dân tộc và cải thiện cách điều hành quản trị đất nước."
'Hợp tác và tôn trọng'
Chính phủ của ông Harper nói Canada coi Việt Nam là thị trường ưu tiên trong mảng đầu tư
Canada hiện đang nỗ lực phát triển quan hệ kinh tế với Việt Nam và các nước Á châu khác.

Chính phủ của ông Harper coi Việt Nam là một thị trường ưu tiên cho các hoạt động đầu tư và rất muốn tỏ thái độ quan tâm tới khu vực qua việc đàm phán về thỏa thuận thương mại TPP.
Bộ trưởng Lao động Jason Kenney, người chịu trách nhiệm về vấn đề đa văn hóa của Canada trong một tuyên bố nói rằng "Canada tiếp tục tôn trọng những quan hệ với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" nhưng ông ủng hộ dự luật bởi nó kỷ niệm 60 ngàn người "đã dám đánh đổi mạng sống để đi tìm tự do, và đã tìm được tự do tại Canada".
Cuối tuần vừa rồi Thủ tướng Harper dự lễ Tết ở Toronto với một rừng cờ vàng với trên 10.000 người tham dựLuật sư Vũ Đức Khanh
Thượng nghị sỹ Ngô Thanh Hải, người bảo trợ cho dự luật nói rằng dự luật không liên quan gì tới chính phủ hiện tại của Việt Nam. "Quan điểm của tôi là dự luật không đụng gì tới Việt Nam hết, dự luật không đụng gì tới các quan hệ thương mại," trang tin globeandmail.com trích trả lời của ông trong một cuộc phỏng vấn.
Hồi đầu tuần, Đại sứ Việt Nam tại Canada đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Canada để bày tỏ quan ngại về việc cờ Việt Nam Cộng hòa được sử dụng trong một sự kiện tại Mississauga ở ngoại vi Toronto dịp cuối tuần qua, là sự kiện có mặt ông Harper.
"Chúng tôi rất ngạc nhiên và quan ngại về chuyện nhiều lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước đây đã được treo cạnh các lá cờ Canada tại các địa điểm công cộng ở Toronto," tuyên bố của Tòa đại sứ viết.
Tuy nhiên, ông Kenney nói rằng cờ vàng là biểu tượng mà người Canada gốc Việt đã lựa chọn, còn luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng việc đồng ý cho sử dụng cờ vàng là chỉ dấu cho thấy ông thủ tướng Canada ủng hộ Dự luật 219: "Quan điểm chính thức của Thủ tướng Harper là bằng mọi giá phải thông qua dự luật này vì đây là năm bầu cử quốc hội liên bang. Bằng chứng là cuối tuần vừa rồi Thủ tướng Harper dự lễ Tết ở Toronto với một rừng cờ vàng với trên 10.000 người tham dự."
"Dự luật được thông qua rồi bầu cử, sau đó mọi người sẽ quên đi. TPP kết thúc đàm phán, 2016 tất cả sẽ trở lại bình thường. Và mọi chuyện sẽ rơi vào lãng quên," luật sư Khanh nhận xét.


Thượng viện Canada thông qua luật liên quan VN
  • 10 tháng 12 2014
Chính phủ của Thủ tướng Stephen Harper đang muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

Thượng viện Canada thông qua dự luật Ngày Con đường tới tự do lấy ngày 30/4 là ngày kỷ niệm người tỵ nạn cộng sản Việt Nam.
Dự luật S-219 do Thượng nghị sỹ gốc Việt Ngô Thanh Hải khởi xướng vừa được thông qua ngày 8/12 và chắc chắn sẽ gây phản ứng từ Hà Nội.
Dự luật này cũng bị cho là sẽ gây sóng gió cho quan hệ ngoại giao hai bên.
Theo dự luật, ngày 30/4 hàng năm được cho là ngày kỷ niệm làn sóng người tỵ nạn từ Việt Nam sau khi cuộc chiến kết thúc năm 1975.
Tuy nhiên, nó còn phải qua Hạ viện, và có ý kiến cho rằng còn lâu S-219 mới được mang ra thảo luận.
Chính quyền của Thủ tướng Harper đang nỗ lực tăng cường quan hệ hợp tác với các nước Á châu, trong đó có Việt Nam.
Hành động của Thượng viện Canada ngay lập tức đã dẫn đến cảnh báo từ giới chức ngoại giao Việt Nam.
Báo chí Canada dẫn lời một trong các quan chức Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa, ông Vũ Việt Dũng, nói việc này "sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Canada, cũng như nỗ lực làm sâu rộng quan hệ trong cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư".
Ông Dũng cho hay Đại sứ Việt Nam Tô Anh Dũng đã bày tỏ quan ngại với Ngoại trưởng Canada John Baird về dự luật này, mà Việt Nam cho rằng sẽ gửi thông điệp không đúng tới người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng từng gửi thư cho người đồng nhiệm Canada về việc này.
'Ngày tháng Tư đen'
Trước đó, trong một thông cáo, Nghị sỹ Ngô Thanh Hải cho hay ông rất 'vinh dự được giới thiệu dự luật S-219'.
“Dự luật này đề cập tới Ngày Con đường tới tự do, hay còn gọi là Ngày tháng Tư đen khi hàng nghìn người Việt rời khỏi Việt Nam để tìm tự do..."
“Trong 39 năm qua, người Việt tại Canada đã tụ họp vào ngày 30/4 để kỷ niệm một sự khởi đầu mới và cảm ơn Canada. Năm 2015, cộng đồng người Việt sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thuyền nhân tới định cư tại đây."
Ông Hải nói dự luật này sẽ đánh dấu mốc lịch sử đó.
“Tự do không miễn phí và các thuyền nhân đã phải trả giá cho tự do bằng các chuyến đi nguy hiểm của mình."


Giới trẻ nói gì về tương lai Đảng Cộng sản Việt Nam?
Quốc PhươngBBC Việt ngữ
  • 5 tháng 2 2015
Rapper Nah Nguyễn Vũ Sơn
Rapper Nah Nguyễn Vũ Sơn nói Đảng Cộng sản có thể phải 'giải thể' không lâu nữa.

Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có thể tồn tại được thêm hai năm nữa, theo bình luận củaRapper Nah Nguyễn Vũ Sơn, người vừa mới đây gây tranh cãi trong dư luận với một bản tục ca chính trị về Đảng Cộng sản.
Trước câu hỏi Đảng Cộng sản tới đây sẽ có tương lai ra sao, nhạc sỹ trẻ người Sài Gòn đang tu nghiệp tại Oklahoma Hoa Kỳ nêu quan điểm với tọa đàm Bàn tròn Thứ Năm http://bit.ly/1CVSslF tuần này của BBC Việt ngữ:
Tôi nghĩ trong vòng 2 năm tới là Đảng Cộng sản sẽ phải giải thể, đó không phải là lời của tôi mà là lời của một số đảng viên lâu năm rồiRapper Nah Sơn, từ Hoa Kỳ
"Tôi xin nói một phỏng đoán thế này. Tôi cũng biết có những người là Đảng viên lâu năm, những đảng viên này cũng có một nhân xét là dân oan bây giờ quá nhiều, những bất cập trong xã hội quá nhiều, cho nên Đảng Cộng sản không tồn tại được lâu.
"Tôi nghĩ trong vòng 2 năm tới là Đảng Cộng sản sẽ phải giải thể, đó không phải là lời của tôi mà là lời của một số đảng viên lâu năm rồi.
"Mà bây giờ nếu lên Google, gõ chữ 'dân oan' vào, xem hình ảnh, thì rõ ràng nhiều dân oan, rất nhiều người đang muốn có một sự thay đổi lớn về mặt xã hội và chính trị ở Việt Nam."
'Tùy thuộc chính Đảng'
SV Vũ Minh Huy
Vũ Minh Huy từ Sài Gòn cho rằng Đảng CSVN tồn tại ra sao trong tương lai là 'tùy thuộc vào bản thân Đảng'.

Còn từ Sài Gòn, sinh viên Vũ Minh Huy nói với BBC:
"Theo tôi, trải qua 85 năm Đảng Cộng sản lãnh đạo thì có những đúng đắn, cũng có những sai lầm. Việc dự đoán là Đảng Cộng sản tồn tại như thế nào trong tương lai, thì cái này tùy thuộc vào chính bản thân Đảng Cộng sản."
Trích dẫn lời được cho là của chính Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng về điều kiện tồn tại của Đảng, sinh viên ngành hóa học này nói với Bàn tròn Thứ Năm:
"Nếu anh ta đại diện được cho nhân dân, được sự ủng hộ của nhân dân, đưa ra được những đường lối đúng đắn, mà đưa được đất nước đi lên thì sẽ được nhân dân ủng hộ, thì sẽ tiếp tục tồn tại.
Theo tôi, trải qua 85 năm Đảng Cộng sản lãnh đạo thì có những đúng đắn, cũng có những sai lầm. Việc dự đoán là Đảng Cộng sản tồn tại như thế nào trong tương lai, thì cái này tùy thuộc vào chính bản thân Đảng Cộng sảnSinh viên Vũ Minh Huy, từ Sài Gòn
"Còn nếu anh ta không đại diện được cho đa số nhân dân, thì phải chấm dứt sự lãnh đạo của mình, cái này là ý của chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói, hình như là ở Đại hội Đảng.
"Tôi nghĩ trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, những cái đó là những vấn đề hiển nhiên của một đất nước đang phát triển, thì sẽ gặp vấn đề này, vấn đề khác, tôi nghĩ đó là vấn đề đương nhiên thô.
"Và Đảng Cộng sản phải có trách nhiệm lãnh đạo nhân dân vượt qua những cái đó, thì lúc đó mới có thể tồn tại, mới có thể đại diện cho nhân dân trong tương lai.
'Điều kiện tồn tại'
Hồng Thuận
Nhà hoạt động Hồng Thuận đặt câu hỏi tại sao lại có khẩu hiệu 'Mừng Đảng' trước 'Mừng Xuân'?

Theo blogger Hồng Thuận, một nhà hoạt động xã hội trẻ từ California, Hoa Kỳ, có một số điều kiện để một đất nước phát triển và trong đó một chính đảng tìm được sự tồn tại của mình.
Nhà hoạt động nói với Bàn tròn của BBC: "Hồng Thuận nghĩ là một đất nước đi lên, tức một đất nước phát triển, hài hòa để mà hội nhập với thế giới, nó cần có một số yếu tố căn bản. Thứ nhất là phải có một thành phần lãnh đạo luôn luôn đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước lên quyền lợi của chính đảng phái và chính phe nhóm của mình.
Trong một đảng, một đất nước mà sử dụng một số đảng viên tham gia vô như vậy vì quyền lợi của cá nhân mình đó, không có sử dụng hết những chất xám, những tinh hoa của những người dân khác không phải là đảng viên, thì làm sao có thể phát triển được hết mình, hết tiềm năng được?Nhà hoạt động Hồng Thuận, từ Hoa Kỳ
"Và phải biết rằng đảng không phải là một sự cứu cánh (mục đích cuối cùng) của một dân tộc. Cho nên đối với Đảng (cộng sản Việt Nam), tôi nghĩ rằng đảng không đạt được điều này và đảng coi mình chính là cứu cánh. Mà rõ ràng mình thấy bây giờ cái khẩu hiệu, chắc các bạn ra ngoài đường thấy những khẩu hiệu như là 'Mừng Đảng, Mừng Xuân!', cho thấy rằng họ coi chính mình là cứu cánh chứ không phải nhân dân là cứu cánh.
"Tại sao một mùa Xuân, ai cũng mong chờ mùa Xuân tươi sáng, đảng lại không hòa mình với dân tộc mà lại bắt người ta phải mừng đảng trước, rồi mừng xuân, đúng không ạ? Và cái thứ nhì Hồng Thuận nghĩ cũng quan trọng là chấp nhận sự khác biệt để cùng nhau thúc đẩy sự thăng tiến, sự phát triển của xã hội, chứ không thể nào đem một chủ nghĩa để áp đặt bên cạnh cả dân tộc được.
"Cái thứ ba Hồng Thuận nghĩ là không thể nào mà sử dụng một phần nhỏ của nhân dân để giúp vào sự phát triển của Đảng, mà một đất nước muốn có phát triển cần phải có sự đóng góp của tất cả người thân, như một bạn (khách mời Nguyễn Quang Duy)... có chia sẻ là bạn đó muốn tham gia vô đảng là tại vì bạn đó muốn được thăng tiến, có một số quyền lợi.
"Thì trong một đảng, một đất nước mà sử dụng một số đảng viên tham gia vô như vậy vì quyền lợi của cá nhân mình đó, không có sử dụng hết những chất xám, những tinh hoa của những người dân khác không phải là đảng viên, thì làm sao có thể phát triển được hết mình, hết tiềm năng được?
Khách mời Nguyễn Quang Duy
Giảng viên Nhạc viện Nguyễn Quang Duy nói 'vào Đảng hay không' không ảnh hưởng đến 'chuyên môn'.

"Và với bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày hôm nay, nó gần như hoàn toàn sụp đổ, nếu các bạn có tìm hiểu một chút về kinh tế, thì tôi thấy rõ ràng là chủ nghĩa xã hội và đường hướng phát triển và những chính sách phát triển của Đảng cộng sản có thể là, nói là đem 'vứt sọt rác' thôi, chứ không có làm cái gì được hết trơn," Hồng Thuận nói với BBC.
'Động cơ vào Đảng'
Hôm thứ Năm, khách mời Nguyễn Quang Duy, giảng viên Khoa Nhạc cụ Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia, nói với Bàn tròn Thứ năm của BBC về lý do vào Đảng Cộng sản của mình.
"Vì thứ nhất nó là truyền thống của gia đình tôi. Gia đình tôi, tất cả những người trong gia đình đều là Đảng viên, tôi là con út, tôi cũng muốn phấn đấu để noi gương cha mẹ, cũng như các bác, các cô, các chú để đứng trong hàng ngũ của Đảng.
"Vậy vậy đó là động lực mà cũng là đích đến của tôi hướng tới, tôi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng."
Gia đình tôi, tất cả những người trong gia đình đều là Đảng viên, tôi là con út, tôi cũng muốn phấn đấu để noi gương cha mẹ, cũng như các bác, các cô, các chú để đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vậy vậy đó là động lực mà cũng là đích đến của tôi hướng tới, tôi đã được đứng trong hàng ngũ của ĐảngGiảng viên Nguyễn Quang Duy, từ Hà Nội
Trước câu hỏi liệu có sự khác biệt gì không về mặt chuyên môn, khi một giảng viên âm nhạc là đảng viên đảng cộng sản hay là không, khách mời Quang Duy từ Hà Nội cho biết:
"Không, những người vào Đảng hay không vào Đảng thì không ảnh hưởng đến công tác chuyên môn...," Quang Duy, người đã vào Đảng từ năm 2010, nói.
"Theo tôi sự vào Đảng là quyền lợi và nghĩa vụ của mình, đồng nghĩa với việc đứng trong hàng ngũ của đảng, thì trách nhiệm của mình đối với bản thân, đối với xã hội sẽ lớn hơn so với khi mình chưa được kết nạp vào Đảng Cộng sản.
"Một khi mà mình kết nạp vào Đảng rồi, mình cảm giác là trong người mình trưởng thành hơn rất nhiều khi đi theo Đảng," giảng viên Nhạc viện Hà Nội nói với BBC.
'Về phát triển Đảng'
image
Đảng Cộng sản Việt Nam mới đánh dấu tròn 85 năm thành lập vào đầu tháng 2/2015.

Ngay trước cuộc Tọa đàm của BBC nhân sự kiện tròn 85 năm Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, một nhà quan sát chia sẻ với BBC một số thông tin về một cuộc khảo sát từng tham gia liên quan tới quan tâm của nông dân, công nhân và giới trẻ nói chung với việc vào Đảng.
Hôm thứ Năm, nhà quan sát này nói: "Ở nông thôn hiện nay vẫn có một bộ phận nông dân muốn vào Đảng mà một trong những lý do là họ thấy rằng nhiều cán bộ cơ sở là Đảng viên ở nông thôn khi về hưu có lương hưu.
"So với mức sống nông thôn và cuộc sống ruộng đồng, nông nghiệp, thì việc các đảng viên về hưu mà lại là cán bộ có lương như thế trong tình hình hiện nay cũng là một điều đáng kể."
Quan tâm lớn nhất của thanh niên hện nay là vấn đề có được công ăn việc làm ổn định, như đại học, cao đẳng ra trường kiếm được việc, thanh niên đến tuổi trưởng thành thì kiếm được những việc làm cụ thể như là làm công nhân, làm thợ may v.v...Nhà quan sát từ Việt Nam
Về tình hình phát triển đảng liên quan tới công nhân, vẫn nhà quan sát này nói:
"Chúng tôi đã có dịp khảo sát về công nghiệp, doanh nghiệp và công nhân, thì chúng tôi thấy là việc vào đảng không phổ biến như trước, đặc biệt là ở khu vực kinh tế tư nhân, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
"Còn về thanh niên nói chung và thanh niên ở đô thị, nông thôn nói riêng, thì chúng tôi thấy rằng quan tâm lớn nhất của thanh niên hiện nay là vấn đề có được công ăn việc làm ổn định.
GS. Vũ Minh Giang
Nhà sử học Vũ Minh Giang tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền với 'chính danh'.

"Như đại học, cao đẳng ra trường kiếm được việc, thanh niên đến tuổi trưởng thành thì kiếm được những việc làm cụ thể như là làm công nhân, làm thợ may v.v...
"Còn việc trở thành đảng viên ở khu vực công nhân có vẻ không còn phổ biến như thời trước đây nữa," nhà quan sát này nói với BBC.
'Đảng chính danh hay không?'
Hôm 2/2, một cựu thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng Cộng sản VN, Giáo sư Vũ Minh Giang nói với BBC ông tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đang cầm quyền với sự 'chính danh'.
Ông Giang nói: "Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước mất chủ quyền. Chính Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành lại độc lập...
Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?Giáo sư Vũ Minh Giang
“Đầu năm 1946, Đảng Cộng sản đã tổ chức bầu cử Quốc hội và ra Hiến pháp. Hệ thống chính trị Việt Nam có bầu cử và những người của Đảng ra ứng cử vào các chức vụ. Nếu nói không phải là nhân dân trao quyền thì nhân dân là ai? Nhân dân phải là số đông.
"Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?”
Bình luận về 'tính chính danh' này của Đảng Cộng sản Việt Nam, Rapper Na Sơn từ Okalahoma, Hoa Kỳ, nói:
"Đảng cộng sản tạo ra sự chính danh bằng cách đàn áp các đảng khác, cho nên tất cả các đảng khác không có khả năng tồn tại, Đảng Cộng sản là duy nhất cho nên tự gọi là chính danh thôi."
Vì sao không 'đa đảng'?
Hồng Thuận
Các khách mời trao đổi nhiều vấn đề xung quanh Đảng CSVN, từ 'tính chính danh', tới vì sao chưa có đa đảng ở VN...

Về việc thiếu vắng thể chế 'đa đảng' được thừa nhận công khai ở Việt Nam hiện nay, sinh viên Vũ Minh Huy từ Sài Gòn nêu quan điểm:
"Tại sao Việt Nam chưa có đa đảng, thứ nhất nguyên nhân trực tiếp là do pháp luật Việt Nam không cho phép đa đảng.
"Mà nguyên nhân sâu xa của nó là ở Việt Nam chưa có một tư tưởng, chưa có một lý tưởng, lý luận, đường lối thế nào để cho moi người có thể thu phục được lòng dân, để mọi người đi theo.
"Tôi nghĩ đó mới là gốc vấn đề mà Việt Nam chưa có đa đảng, tức là chưa có một tổ chức chính trị nào mà có khả năng, có đủ sức mạnh, có đủ thu phục được lòng dân như Đảng Cộng sản đã từng làm trong quá khứ.
Nếu như mà không xảy ra thì làm sao để cho người ta biết được về nó để mà nói là nó có đủ thu phục lòng dân hay không?Khách mời Hồng Thuận, từ Hoa Kỳ
"Đó mới là nguyên nhân sâu xa chứ không phải là việc pháp luật cho phép hay không," Minh Huy nói với Tọa đàm.
Từ California, Hoa Kỳ, nhà hoạt động Hồng Thuận trao đổi lại:
"Qua ý kiến của bạn Huy, tôi thấy nó cũng hơi mâu thuẫn chút xíu là tại là vì bạn nói rằng ở Việt Nam hiện giờ chưa có một đảng hay một tổ chức đối lập nào, đúng không?
"Nhưng mà thực sự là cho dù là có đi chăng nữa, thì Đảng Cộng sản cũng đều bỏ tù, hay là đều không cho phép cái sự đó xảy ra, không cho bất kỳ một tiếng nói hay một lực lượng đối lập nào có thể xuất hiện, xảy ra, thì tại sao?
"Nếu như mà không xảy ra thì làm sao để cho người ta biết được về nó để mà nói là nó có đủ thu phục lòng dân hay không?", Hồng Thuận trao đổi với khách mời từ Việt Nam.


‘Đảng CSVN không làm được cái gì hay cho đất nước Việt Nam’ 
( mục tiêu cuả đảng CSVN là bành trướng chủ nghiã cộng sản cho Liên Xô, Trung Quốc....
 không phải để xây dựng tương lai dân chủ, giầu mạnh, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam )
  • 1 tháng 2 2015
Đảng Cộng sản Việt Nam đã trải qua 11 kỳ đại hội

Những gì mà Đảng Cộng sản Việt Nam nhận là công lao đối với đất nước ‘không phải là công’ và Đảng cũng ‘không thể cậy công mà lãnh đạo đất nước’, một nhà bất đồng chính kiến từ trong nước nói với BBC.
Đảng Cộng sản Việt Nam đang hướng tới đánh dấu tròn 85 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, các cơ quan truyền thông do Nhà nước kiểm soát đều đồng loạt mở ra các ngợi ca vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với Việt Nam.
Tại một hội thảo hôm 28/1 do Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, các quan chức và học giả của Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng 'Đảng duy nhất có khả năng và được nhân dân giao phó trọng trách cầm quyền’.
‘Đều là vô nghĩa’
Trao đổi với BBC, ông Nguyễn Thanh Giang, một nhà bất đồng chính kiến lão thành ở Hà Nội, người đã có nhiều năm sống và làm việc dưới thể chế 'xã hội chủ nghĩa', cho biết ông từng ngộ nhận về những điều mà Đảng cho là công lao này.
“Tôi đã có một thời trẻ và cho đến cách đây 10 năm vẫn thấy rằng Đảng Cộng sản Việt Nam có công với đất nước, với dân tộc là đánh đuổi ngoại xâm, giành lại độc lập,” ông Giang nói.
“Qua một quá trình, tôi nhận ra cuộc kháng chiến chống Mỹ là vô nghĩa. Đáng lẽ không nên xảy ra núi sông xương máu như vậy.
“Cho đến cách nay mươi năm, tôi vẫn nghĩ là đánh Pháp, đuổi Nhật là công của Đảng trong công cuộc đánh ngoại xâm,” ông nói tiếp
Không được xem đất nước, dân tộc này là mớ rau, mớ thịt được anh mua về bây giờ anh muốn băm, muốn chặt, muốn ăn, muốn uống thế nào cũng được.Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang
“Nhưng giờ này tôi cũng nhận ra là vô nghĩa.”
“Đi theo con đường của cụ Phan Chu Trinh thì cũng giành được độc lập từ lâu, không bị tốn xương máu, không bị tụt hậu và giờ đây ít nhất là hàng đầu đông nam Á,” ông giải thích và nói rằng việc Đảng Cộng sản cướp chính quyền hồi năm 1945 là ‘việc không nên làm’ vì ‘khi thay thế Pháp, Nhật đã có chính quyền Trần Trọng Kim rồi’.
“Tôi nhận thức ít nhất nếu không có tội thì Đảng Cộng sản cũng không làm được cái gì hay cho đất nước, cho dân tộc,” nhà bất đồng nói thêm.
‘Hết sức chướng tai’
null
Khi được hỏi về lập luận của Đảng cho rằng Đảng có công với đất nước nên được quyền lãnh đạo, ông Giang cho rằng nếu có công thật đi nữa thì nói như vậy cũng là ‘hết sức chướng tai’.
“Không được xem đất nước, dân tộc này là mớ rau, mớ thịt được anh mua về bây giờ anh muốn băm, muốn chặt, muốn ăn, muốn uống thế nào cũng được,” ông nói, “Kiểu như bà mẹ chồng thời phong kiến cưới được con dâu thì bà nghĩ rằng bà mất tiền mua mâm thì bà đâm cho thủng.”
“Không có nhân dân nào giao phó quyền lãnh đạo cho Đảng cả,” ông nói thêm và cho biết Đảng ‘đem chủ nghĩa Mác-Lênin và các thứ tuyên truyền vào để lừa mị nhân dân.”
“So với Việt Nam, các nước không bị rơi xương, đổ máu có tự do, hạnh phúc hơn. Còn dưới ách đô hộ của Đảng Cộng sản Việt Nam thì Đảng tự tung tự tác nên không chỉ đổ máu, mà còn phá tan hoang nền kinh tế, phá tan hoang đạo lý của dân tộc.”
Ông Giang cho rằng Đảng Cộng sản đã 'lừa mị nhân dân'

Ông Giang không đồng ý rằng Việt Nam đa đảng sẽ ‘dẫn đến loạn’ và cho rằng đây là ‘sự hù dọa’ của Đảng đối với nhân dân.
“Phải có đa đảng thì mới có sự khống chế của các đảng với nhau,” ông giải thích, “Có sự cạnh tranh lành mạnh của các Đảng thì mới chống được tham nhũng và trong tình hình hiện nay là bảo vệ chủ quyền và biển đảo.”
Về khả năng sửa chữa những thiếu sót của Đảng để đưa đất nước tiến lên, ông Giang cho là ‘nói mà không làm, không chịu làm, không muốn làm và không thể làm được’.
“Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam là đẻ ra tham nhũng thì làm sao mà chống được tham nhũng?,” ông nói.
“Đảng Cộng sản Việt Nam theo chủ nghĩa Mác-Lênin đẻ ra đủ thứ tham nhũng, ăn gian nói dối, nịnh nọt thì xã hội không thể nào khá lên được.”


Công an điều tra không được bắt người'

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhirtGonkSQB4WTuHp_FdQoW-gwcgXzaoenEKp_DK4zBgTw20VM__ym_IRilQB6g22HtkyEW7YAnswSzaa7RpUxJXwdvfcg3RW77ZYKxAddj8UVDS4ah-xQ2VLQWmGPgueiFmbF9T0Q6zbv/s1600/CAND+sau+khi+lay+cung.jpg

Công an sau khi lấy cung

'Công an điều tra không được bắt người'

Luật sư Ngô Ngọc TraiGửi tới BBC từ Hà Nội
  • 9 giờ trước
alt
Liên quan đến vụ việc chai nước có ruồi, nhiều ý kiến chê trách cách hành xử của tập đoàn Tân Hiệp Phát đã báo công an bắt giữ một khách hàng là người sử dụng sản phẩm của hãng.
Đây là sự vụ lùm xùm đã được nhiều chuyên gia pháp lý nêu ý kiến, có người cho rằng đây là hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản, có người cho rằng đây chỉ là quan hệ pháp luật dân sự không phải tội phạm.
Tôi thì thấy rằng qua sự việc này không nên quy định cho phép cơ quan công an điều tra được quyền bắt người.
Quy định hiện tại
Bộ luật tố tụng hình sự hiện tại quy định cho phép cơ quan công an điều tra sau khi tiếp nhận tin báo tội phạm thì được quyền ra lệnh bắt khẩn cấp. Sau khi bắt cơ quan điều tra phải báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn.
Viện kiểm sát phải trả lời có đồng ý với việc bắt hay không, nếu không đồng ý thì cơ quan bắt người phải trả tự do ngay cho người bị bắt.
Việc bắt giam giữ người là một biện pháp ngăn chặn mục đích nhằm ngăn ngừa nghi can bỏ trốn, tiếp tục phạm tội hoặc tiêu hủy chứng cứ. Nhưng thực tế lâu nay việc bắt giam giữ người đã vượt quá mục đích ý nghĩa đơn thuần chỉ là một biện pháp ngăn chặn.
Chúng ta biết rằng nghi can mặc dù bị bắt nhưng vẫn chưa bị coi là tội phạm. Luật đã quy định rằng không ai bị coi là tội phạm và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của tòa án có hiệu lực pháp luật.
Như vậy mặc dù bị bắt và bị hạn chế quyền tự do đi lại, nhưng các quyền tự do dân sinh khác của người bị bắt vẫn còn, ví như quyền được đọc sách báo, xem ti vi, thăm gặp người thân, ăn uống đủ dinh dưỡng, không bị đánh đập bởi người khác…
Vậy sau khi bị bắt, người bị bắt có được đảm bảo các điều kiện đời sống dân sinh bình thường hay không?
Nhưng thực tế lâu nay có một vấn đề rất nghiêm trọng đó là điều kiện giam giữ người ở Việt Nam tệ hại khiến cho người bị giam giữ chịu sự khổ cực về tinh thần và thể xác.
alt
Việc bắt người vốn dĩ chỉ tước đi quyền tự do đi lại của công dân song không chỉ đơn thuần như vậy, do đặc thù điều kiện kinh tế xã hội ở Việt Nam người bị bắt lại bị tước đi hầu như hết các quyền dân sự, quyền con người bị xâm hại nặng nề khi sống trong điều kiện giam giữ mà mọi thông số chỉ tiêu giá trị đều ở mức rất thấp.
Một ví dụ là mấy năm trước tôi bảo vệ cho một người bị bắt giam ở trại tạm giam số 3 nằm trên đường cầu Bươu thuộc Hà Đông, Hà Nội. Một lần vào lấy lời khai thấy chòm râu cứng của người đó được chia làm hai nửa, một bên rất dài cứng còn một bên lại trụi nhẵn. Hỏi ra thì được biết suốt ngày người đó bị mấy người giam giữ cùng phòng đè ra nhổ râu giải trí cho đỡ buồn.
Điều đó là ví dụ giúp hình dung cho thấy tình trạng điều kiện sức khỏe của người bị giam giữ bị xâm hại như thế nào.
Còn theo một bài báo mới đây trên báo Đất Việt có tiêu đề ‘Tội phạm tăng nhanh hơn dân số, thiếu hàng ngàn chỗ giam’, bài báo đưa số liệu rằng so với quy mô đã được phê duyệt, các trại tạm giam còn thiếu hơn 14.000 chỗ (tiêu chuẩn mỗi chỗ 2m2), tạm giữ thiếu hơn 12.000 chỗ.

Bắt nhiều nên thiếu chỗ giam

Số liệu về việc thiếu chỗ giam giữ người có thể hiểu một phần nguyên nhân vì số lượng người có hành vi phạm tội quá nhiều, đó là minh chứng cho sự đổ vỡ của các chuẩn mực giá trị đạo lý. Nhưng mặt khác cũng cần đặt ra vấn đề xem xét lại việc bắt giam giữ lâu nay liệu đã đúng đắn hợp lý hay chưa?
Phải chăng có việc bắt giam giữ cẩu thả bừa bãi, nhiều trường hợp không cần thiết bắt cũng bắt, và tại sao lại để cơ quan công an điều tra được quyền bắt người?
Chúng ta biết rằng công an điều tra là lực lượng chiến đấu có chức năng nhiệm vụ phòng chống tội phạm, ở họ mang nặng tâm lý trạng thái triệt tiêu phòng ngừa. Nghề nghiệp của họ ít đòi hỏi sự suy xét công tâm khách quan để cân nhắc sự cần thiết xác đáng hay không trong việc bắt giam giữ, cái có ở nghề nghiệp của các thẩm phán.
alt
Trước mỗi sự việc còn chưa rõ ràng lý do cần bắt hay không, nếu quyền bắt thuộc cơ quan công an thì họ sẽ có ngay quan điểm là cần bắt, điều này có nguyên nhân từ tâm lý trạng thái nhận thức nghề nghiệp.
Mặt khác pháp luật quy định rằng trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng, có nghĩa là nếu không chứng minh được tội phạm thì họ phải chịu trách nhiệm nào đó.
Cho nên đương nhiên dễ hiểu là cơ quan điều tra sẽ có xu hướng tìm giải pháp để hoàn tất cho được trách nhiệm của mình và giải pháp chính là quyền được bắt người.
Có thể nói quyền được bắt người là ‘phép mầu’ giúp làm ‘nhẹ gánh’ đi trách nhiệm chứng minh tội phạm.
Cho nên cái trách nhiệm chứng minh tội phạm mà lại đi kèm với cái quyền được bắt người thì còn gì nữa mà khó hiểu cho việc thiếu chỗ giam giữ.

Cần sửa luật

Bộ luật tố tụng hình sự đang được rà soát sửa đổi nên quy định rằng quyền quyết định bắt giam giữ phải thuộc về tòa án, cơ quan điều tra muốn bắt người thì phải chứng minh thuyết phục được thẩm phán về sự cần thiết và đưa ra các lý do xác đáng.
Khi xem một số bộ phim hình sự của nước ngoài đôi khi chúng ta thấy trong nội dung phim nhiều người phải vất vả lắm mới xin được ‘trát’ bắt của tòa.
Sự suy xét cẩn trọng của tòa án là bờ đê bảo vệ các quyền công dân, ngăn ngừa bạo quyền, cái mà nền tư pháp hình sự của ta còn mang nặng.
Cân nhắc quyết định bắt người điều này cũng nằm trong chức năng xét xử phán quyết của tòa án. Tức là cân nhắc xem liệu đã cần thiết hay chưa trong việc tước đi một số quyền tự do của công dân.
Chúng ta cần học hỏi nước ngoài về chế định bắt người. Hai nước gần gũi với ta là Hàn Quốc và Nhật Bản đều quy định quyền bắt người thuộc về tòa án.
Hiến pháp Hàn Quốc viết rằng: Trong trường hợp bắt, giam giữ, tịch thu tài sản hoặc khám xét thì cần phải có lệnh của thẩm phán thông qua các thủ tục luật định và bất kỳ người nào bị bắt hoặc bị giam giữ đều có quyền yêu cầu Tòa án xem xét tính hợp pháp của việc bắt hoặc giam giữ.
Hiến pháp Nhật Bản viết rằng: Không bai bị bắt bớ mà không có sự cho phép của tòa án trong đó chỉ rõ hành vi phạm tội trừ trường hợp đương sự bị bắt quả tang.

Một thí dụ điển hình

alt
Trong vụ chai nước có ruồi ngấp nghé giữa hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản và quan hệ pháp luật dân sự, nếu quyền bắt thuộc tòa án quyết định thì họ sẽ nhìn sự việc dưới hai góc độ và cân nhắc có nên bắt hay không.
Để xét cơ sở hợp lý cho việc bắt cũng không khó gì, chỉ cần làm rõ vài vấn đề: Ông Võ Văn Minh người bị bắt là chủ quán ăn uống có nhân thân rõ ràng liệu ông có bỏ trốn không? Ông sẽ bỏ trốn hay công khai đấu tranh chứng minh Tân Hiệp Phát sai và bảo vệ yêu cầu của mình?
Liệu ông có tiếp tục phạm tội không, chẳng lẽ ông lại tiếp tục đi tống tiền người khác hay đi cướp?
Liệu ông Minh có tiêu hủy chứng cứ nào không, chai nước có ruồi thì đã bị cơ quan chức năng thu giữ rồi, mà nếu không thu giữ thì ông Minh cũng giữ lại để làm bằng chứng bảo vệ mình chứ đời nào ông tiêu hủy.
Như thế có thể thấy không có lý do xác đáng nào cho việc bắt giam, nhưng thực tế ông đã bị bắt. Vì lý do rằng quyền bắt người nằm trong tay cơ quan công an điều tra chứ không phải tòa án.



No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List